ปธน. เกาหลีใต้เตือนมิให้เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์อีก

ข่าวการเมือง Thursday April 28, 2016 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นางปาร์ค กึน ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ออกมาเตือนเกาหลีเหนือไม่ให้ทดลองระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 5

ในระหว่างการประชุมคณะรัฐบาล นางปาร์คกล่าวว่า เกาหลีเหนืออยู่ในสถานะที่พร้อมจะทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ทุกเวลา เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงที่ใกล้วันประชุมพรรคแรงงานครั้งใหญ่ครั้งที่ 7 ซึ่งตรงกับวันที่ 6 พ.ค.

นางปาร์คระบุว่า "หากเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์อีก จะถือว่าเป็นการยั่วยุที่ร้ายแรงและไม่อาจทนรับได้ อีกทั้งยังเป็นการบั่นทอนความมั่นคงในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย"

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้มีคำสั่งให้สมาชิกคณะรัฐบาลเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยให้พร้อมเพื่อรับมือกับการยั่วยุโดยเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ นางปาร์คกล่าวด้วยว่า จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการเพื่อความมั่นคงแห่งชาติในวันนี้ด้วย เพื่อเตรวจสอบความเตรียมพร้อมของรัฐบาลและกองทัพในการรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือได้พยายามปลุกปั่นความตึงเครียดตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันจากการคว่ำบาตรของนานาชาติอันเนื่องมาจากการทดลองนิวเคลียร์เมื่อเดือนม.ค. และการปล่อยจรวดเมื่อเดือนก.พ.

เกาหลีเหนือประกาศว่า พรรคของคณะรัฐบาลจะจัดการประชุมพรรคขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 36 ปี ในวันที่ 6 พ.ค.

โดยมีกระแสคาดการณ์ว่า สภาเกาหลีเหนือจะเปิดโอกาสให้นายคิม จอง อึน พูดถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่เข้าปกครองประเทศในปี 2554 อีกทั้งยังเป็นเวทีสำหรับการขยายการรวมอำนาจของนายคิม จอง อึน อีกด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ