UN เรียกร้องเกาหลีเหนือยุติการกระทำยั่วยุ หลังยิงขีปนาวุธมูดูซานเมื่อวานนี้

ข่าวการเมือง Friday April 29, 2016 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (UN) เผย การยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดเป็น "การกระทำที่สร้างความกังวลใจเป็นอย่างยิ่ง" และต้องการให้เกาหลีเหนือหยุดการกระทำอันยั่วยุใดๆก็ตามที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
สเตฟานี ดูจาร์ริก โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า "พวกเรายังคงยืนยันในคำพูดเดิมว่าการกระทำอันยั่วยุของเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลเป็นอย่างยิ่ง และเราต้องการให้เกาหลีเหนือหยุดการกระทำดังกล่าวและปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของนานาชาติ"

อย่างไรก็ตาม รายงานของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง "มูซูดาน" (Mushudan) นั้นต้องประสบกับความล้มเหลว

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ขีปนาวุธดังกล่าวซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นขีปนาวุธมูซูดานถูกยิงขึ้นเมื่อช่วง 6:40 ตามเวลาท้องถิ่น ในเขตวอนซาน ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ได้ร่วงลงเพียงไม่กี่วินาทีหลังถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้า

หากรายงานดังกล่าวเป็นความจริง เหตุการณ์ครั้งนี้จะนับเป็นความล้มเหลวครั้งที่ 2 ในการยิงทดสอบขีปนาวุธมูซูดานของเกาหลีเหนือ ภายหลังจากที่กองทัพเกาหลีใต้ได้รายงานว่าการยิงทดสอบขีปนาวุธมูชูดันครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ประสบความล้มเหลว เมื่อขีปนาวุธเกิดระเบิดกลางอากาศเพียงไม่กี่วินาทีหลังถูกปล่อย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้จัดการประชุมลับขึ้นตามคำขอของสหรัฐอเมริกาห ลังจากการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ