สหรัฐปฏิเสธขอโทษญี่ปุ่นต่อกรณีทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ช่วงสงครามโลก

ข่าวการเมือง Tuesday May 3, 2016 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ เออร์เนสท์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ จะไม่ออกมาขอโทษประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการกรณีทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ ณ เมืองฮิโรชิม่า เมื่อปี 2488

ทั้งนี้ นายเออร์เนสท์ำด้ตอบปฏิเสธเมื่อสื่อมวลชนถามถึงการขอโทษในเรื่องดังกล่าว พร้อมเพิ่มเติมว่านายโอบามายังมิได้ตัดสินใจถึงการเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิม่าอย่างเป็นทางการระหว่างการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศ G7 ณ ประเทศญี่ปุ่นช่วงปลายเดือน พ.ค. นี้

เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้เดินทางเยือนสวนอนุสรณ์สันติภาพแห่งเมืองฮิโรชิม่า ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของกลุ่ม G7

นายแคร์รีถือเป็นเจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐคนแรกที่เดินทางเยือนเมืองฮิโรชิม่า และประเทศญี่ปุ่นก็หวังว่าการกระทำดังกล่าวจะกระตุ้นปฏิกริยาของโอบามาในแบบเดียวกัน

สหรัฐได้ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงสู่เมืองฮิโรชิม่าเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2488 และเมืองนางาซากิในอีก 3 วันต่อมา คร่าชีวิตผู้คนนับหมื่น

สหรัฐคิดว่าระเบิด 2 ลูกดังกล่าวซึ่งเป็นที่กล่าวขวัญถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางการสู้รบในประวัติศาสตร์จะเป็นเครื่องมือบังคับให้ญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้

ประเทศญี่ปุ่นตอกย้ำถึงการเป็นเหยื่อของระเบิดนิวเคลียร์แต่เพียงผู้เดียวในโลกเสมอมา ทว่ามิเคยเอ่ยถึงการรุกรานของทหารและความรุนแรงโหดร้ายที่เคยทำไว้กับประเทศอื่นๆ อันเป็นรากเหง้าของสาเหตุแห่งโศกนาฏกรรมในครั้งนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ