นายกฯญี่ปุ่นเล็งหารือปธน.รัสเซีย หวังคลี่คลายความขัดแย้งด้านดินแดน

ข่าวการเมือง Wednesday May 4, 2016 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น เตรียมจัดการหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในวันศุกร์นี้ ที่เมืองโซชิของรัสเซีย โดยมีเป้าหมายเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งด้านดินแดนที่เป็นปัญหามายาวนานและเป็นสาเหตุทำให้ทั้งสองประเทศไม่ได้ลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ในการหารือดังกล่าว มีการคาดการณ์ว่านายกฯอาเบะจะเชิญปธน.ปูตินมาเยือนญี่ปุ่นในปีนี้ หลังกำหนดการการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของปธน.ปูตินในปี 2557 ถูกเลื่อนเนื่องจากรัสเซียได้ผนวกรวมคาบสมุทรไครเมียในเดือนมี.ค. 2557 ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสั่มพันธ์กับประเทศตะวันตกและญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวก่อนเดินทางออกจากญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า "ผมหวังจะแก้ไขปัญหาด้านดินแดนด้วยการเจรจาอย่างอดทนและอิงตามนโยบายพื้นฐานของการแก้ปัญหากรรมสิทธิ์การครอบครองหมู่เกาะ และบรรลุสนธิสัญญาสันติภาพ"

การเดินทางเยือนเมืองโซชิของนายอะเบะเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางระยะเวลา 7 วัน ซึ่งรวมถึงการเดินทางเยือนอิตาลี ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม เยอรมนี และอังกฤษเพื่อประชุมกับผู้นำประเทศดังกล่าวและบรรดาผู้นำสหภาพยุโรป

ในการประชุมสุดยอดดังกล่าว ผู้เข้าร่วมการประชุม ได้แก่ ผู้นำจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่นและสหรัฐมีแนวโน้มจะหารือถึงประเด็นการผนวกรวมคาบสมุทรไครเมียของรัสเซีย ขณะที่นายกฯญี่ปุ่นมองว่าประเด็นดังกล่าวสำคัญต่อกลุ่มสมาชิก G7 หลังมีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียและประณามรัสเซียถึงการยึดครองพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ