นายกฯออสซี่ยันไม่มีเอี่ยวหนีภาษี หลังมีชื่อใน "ปานามา เปเปอร์"

ข่าวการเมือง Thursday May 12, 2016 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี มัลคอล์ม เทิร์นบูลของออสเตรเลีย ได้ออกมาปฏิเสธว่า เขาไม่มีส่วนในการฉ้อโกงหรือหลบเลี่ยงภาษี หลังมีชื่อปรากฏในปานามา เปเปอร์ ในฐานะอดีตผู้อำนวยการบริษัทสตาร์ ไมนิง เอ็นแอล ในหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน ซึ่งประกอบธุรกิจด้านเหมืองทองคำในเขตไซบีเรีย

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ Australian Financial Review เปิดเผยว่า ชื่อของนายเทิร์นบูลและนายเนวิลล์ แรน อดีตมุขมนตรีแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ ปรากฏอยู่ในรายนามของคณะผู้บริหารบริษัทสตาร์ ไมนิง เอ็นแอล ก่อตั้งในปี 2536 ประกอบธุรกิจพัฒนาเหมืองทองคำชื่อ ซูคอย ล็อก ในเขตไซบีเรีย ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.467 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ นายเทิร์นบูลและนายแรน ต่างได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการของบริษัทสตาร์ เทคโนโลยี เซอร์วิส บริษัทในเครือสตาร์ ไมนิง ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่ใช้บริการของมอสแซค ฟอนเซคา บริษัทกฎหมายของปานามา ที่กำลังอื้อฉาวอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ รายงานข้างต้นอ้างอิงจากข้อมูลในเอกสารปานามา เปเปอร์ ตามการเผยแพร่ของศูนย์ผู้สื่อข่าวสายสืบสวนประจำสาธารณรัฐเชค (CCIJ) อย่างไรก็ตาม เอกสารดังกล่าวยังไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงข้อมูลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ