สหรัฐเผยจะไม่ขอโทษญี่ปุ่นในประเด็นระเบิดนิวเคลียร์ช่วงสงครามโลก

ข่าวการเมือง Monday May 16, 2016 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซูซาน ไรซ์ ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าว CNN วานนี้ว่าสหรัฐจะไม่ขอโทษญี่ปุ่นในประเด็นการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

นางไรซ์ ระบุกับสำนักข่าว CNN เกี่ยวกับการเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมาของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ว่า “จะไม่มีการขอโทษใดๆ เกิดขึ้น"

ทั้งนี้ นางไรซ์ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังจากที่โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า การตีความว่าปธน.โอบามาเดินทางเยือนเมืองดังกล่าวเป็นประหนึ่งการขอโทษต่อประเด็นการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์นั้นเป็นเรื่องผิด

นับตั้งแต่การประกาศเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ถึงการเดินทางเยือนครั้งนี้ สหรัฐได้พยายามลบภาพของการที่ถูกมองว่าเป็นการแสดงความขอโทษต่อประเทศญี่ปุ่นในประเด็นดังกล่าว

ด้านประชาชนชาวญี่ปุ่นเองก็มิได้ขอให้สหรัฐออกมาขอโทษแต่อย่างใด นางไรซ์กล่าวเสริมพร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจของประธานาธิบดีแฮร์รี่ ทรูแมน ที่ทิ้งระเบิดปรมาณู ณ เมืองฮิโรชิมาเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2488 และเมืองนางาซากิในวันที่ 9 ส.ค. โดยหลังจากนั้น 6 วัน ประเทศญี่ปุ่นก็ออกมาประกาศยอมแพ้

นอกจากนี้ นางไรซ์ยังตัดบทต่อข้อถามที่ว่าปธน.โอบามามีความคิดเห็นส่วนตัวต่อการทิ้งระเบิดปรมาณูในครั้งนั้นอย่างไร

เหตุระเบิดในทั้ง 2 เมืองได้คร่าชีวิตชาวญี่ปุ่นกว่า 210,000 ราย ขณะที่ชาวอเมริกันจำนวนมากรวมทั้งทหารผ่านศึกเชื่อว่าระเบิดปรมาณูมีผลให้ประเทศญี่ปุ่นยอมแพ้ในสงคราม ซึ่งนับเป็นการช่วยชีวิตทหารอเมริกันจำนวนมากไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ