สถานทูตจีนออกโรงตอบโต้บทความใน "วอชิงตันโพสต์" ประเด็นปัญหาทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Tuesday May 17, 2016 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐได้ออกมาตอบโต้บทความในหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ เกี่ยวกับประเด็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ โดยอ้างถึงข้อเท็จจริงเชิงประวัติศาสตร์และจุดยืนของจีนในความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

นายจู ไห่ฉวน โฆษกประจำสถานเอกอัครราชทูตจีนได้เขียนจดหมายที่มีหัวเรื่องว่า "การยั่วยุในทะเลจีนใต้" เพื่อตอบกลับบทความดังกล่าวโดยระบุว่า "เกาะหวงเหยียนตั้งอยู่ในอาณาเขตของจีนและไม่ได้ถูกยึดมาจากประเทศใดๆ"

จดหมายดังกล่าวถูกเขียนขึ้นหลังหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ฉบับวันที่ 9 พ.ค. ได้ลงบทความที่มีชื่อว่า "หินก้อนใหญ่กับภัยในทะเลจีนใต้" ซึ่งมีใจความหลักระบุว่า จีนได้ยึดเกาะหวงหยวน หรือที่สหรัฐเรียกว่าหาดสคาร์โบโร มาจากฟิลิปปินส์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นายจูยังได้ปฏิเสธข้อความในหนังสือพิมพ์ที่ว่า จีนนั้นไม่ปฏิบัติตามกติกาสากลในการหาข้อยุติโดยการไม่ยินยอมให้อนุญาโตตุลาการศาลสหประชาชาติเป็นผู้พิจาณาคำร้องที่ยื่นโดยฟิลิปปินส์เพื่อตัดสินข้อพิพาทดังกล่าว

นายจูยังระบุในจดหมายว่า สหรัฐไม่ควรปฏิบัติตัวเป็น "หินก้อนใหญ่" เสียเองเนื่องจากสหรัฐไม่สามารถอ้างสิทธิ์ใดๆในดินแดนบริเวณทะเลจีนใต้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาข้อพิพาทในดินแดนบริเวณนี้ได้กลายเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ โดยสหรัฐได้ส่งเรือรบและเครื่องบินเข้ามาประจำการในน่านน้ำใกล้เคียงกับหมู่เกาะของจีนและกระชับความสัมพันธ์ทางทหารกับกองทัพของประเทศอื่นๆในภูมิภาคเช่นฟิลิปปินส์ ซึ่งทำให้จีนต้องคอยจับตามองเป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ