ไซปรัสเปิดคูหาเลือกตั้งส.ส.วันนี้ คาดสะท้อนความรู้สึกปชช.ต่อมาตรการรัดเข็มขัด

ข่าวการเมือง Sunday May 22, 2016 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไซปรัสเปิดคูหาเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎรในวันนี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่เกิดหลังไซปรัสออกจากโครงการขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งเป็นโครงการที่ไซปรัสเข้าร่วมเพื่อแลกกับการดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดมาเป็นเวลา 3 ปี จึงคาดว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะสะท้อนความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อมาตรการรัดเข็มขัดด้วย

ไซปรัสเป็นประเทศที่มีประชากรเชื้อสายกรีซและตุรกีอาศัยรวมกัน อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการเลือกตั้งผู้แทนที่เป็นไซปรัสเชื้อสายกรีซมีเท่านั้น เนื่องจากไซปรัสเชื้อสายตุรกีเลือกที่จะไม่เข้าร่วมรัฐสภา

การเลือกตั้งครั้งนี้คาดว่าจะปิดคูหาในเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (23.00 น. ตามเวลาไทย) และน่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการก่อนเที่ยงคืน

ในส่วนของพรรคที่ลงสมัครในการเลือกตั้งครั้งนี้มี 12 พรรคด้วยกัน พรรคตัวเต็งสำคัญได้แก่ พรรคเดมอเครติก แรลลี ปาร์ตี (DISY) ซึ่งเป็นพรรคสายกลาง-ขวา พรรคโปรเกรสซีฟ ปาร์ตี ออฟ เวิร์กกิง พีเพิล (AKEL) ซึ่งเป็นพรรคขั้วซ้าย และพรรคเดมอเครติก ปาร์ตี (DIKO) ซึ่งเป็นพรรคสายกลาง

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ไซปรัสออกจากโครงการขอรับความช่วยเหลือทางการเงินในปีนี้ ภายหลังดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดมาเป็นเวลา 3 ปี เพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางการเงินในระหว่างที่ประเทศประสบวิกฤตทางการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ