เกียวโดเผยที่ประชุมผู้นำ G7 เล็งออกเสียงคัดค้านใช้กำลังทหารในทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Tuesday May 24, 2016 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งจะเปิดฉากสัปดาห์นี้ที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น จะมีการออกแถลงการณ์คัดค้านการสร้างเกาะและด่านทหารในทะเลจีนใต้ โดยเป็นการวิจารณ์รัฐบาลจีนที่ได้มีการลุกล้ำพื้นที่หมู่เกาะและแนวปะการังพิพาท

แหล่งข่าวระบุว่า ผู้นำกลุ่ม G7 จะแสดงจุดยืนคัดค้าน "การกระทำเพียงฝ่ายเดียวที่อาจทำให้สถานภาพปัจจุบันเกิดการเปลี่ยนแปลง" ในแถลงการณ์ร่วมของกลุ่ม G7 ที่จะได้รับการเปิดเผยหลังการประชุมสิ้นสุดลง โดยการประชุมสุดยอด G7 จะเปิดฉากวันพฤหัสบดีนี้ ที่จังหวัดมิเอะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น

การประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ครั้งนี้ประกอบไปด้วยกลุ่มผู้นำจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ คาดว่าผู้นำกลุ่ม G7 จะแสดงเสียงคัดค้าน "การข่มขู่ บีบบังคับ หรือการใช้กำลัง" ในการรุกล้ำดินแดน พร้อมเรียกร้องให้มีการดำเนินการและยุติข้อพิพาททางทะเลอย่างสันติตามกรอบกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งคาดว่ามีเป้าหมายเพื่อวิจารณ์รัฐบาลจีน

ด้านผู้สังเกตการณ์จะติดตามท่าทีของรัฐบาลจีนอย่างใกล้ชิด โดยจะจับตาดูว่ารัฐบาลจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะออกมาตอบโต้อย่างไรหลังกลุ่ม G7 ออกแถลงการณ์ดังกล่าว

นอกเหนือจากประเด็นดังกล่าวแล้ว คาดว่ากลุ่มผู้นำจะย้ำจุดยืนของตนว่า กลุ่ม G7 จะไม่มีวันยอมรับการที่รัสเซียได้ผนึกไครเมียเข้าดินแดนของตนเมื่อเดือนมี.ค. 2557 และยืนกรานว่าจะคว่ำบาตรรัสเซียต่อไป

นอกจากนี้ ยังคาดว่ากลุ่ม G7 น่าจะเรียกร้องให้สหประชาชาติ (UN) คว่ำบาตรเกาหลีเหนือ "อย่างเต็มรูปแบบ" ตามคำสั่งของคณะมนตรีความมั่นคง ฐานพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า กลุ่ม G7 จะเรียกร้องให้ประชาคมโลกรวมพลังสามัคคีเพื่อจัดการกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ที่ปฏิบัติการอยู่ในตะวันออกกลาง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ