"โอบามา" ยังห่วงเสรีภาพทางการเมืองในเวียดนามหลังกลุ่มนักเคลื่อนไหวถูกกีดกันไม่ให้เข้าพบ

ข่าวการเมือง Tuesday May 24, 2016 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวในระหว่างเดินทางเยือนเวียดนามว่า ถึงแม้เวียดนามจะเดินหน้าพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่องแต่นักเคลื่อนไหวบางกลุ่มในเวียดนามยังคงถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าพบ ทำให้สหรัฐกังวลเรื่องสิทธิเสรีภาพทางการเมืองที่ถูกจำกัดโดยรัฐบาลเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม การเยือนเวียดนามครั้งนี้มีจุดประสงค์หลักเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ โดยสหรัฐได้ยกเลิกการห้ามจำหน่ายอุปกรณ์ทางทหารแก่เวียดนามและแสดงความกังวลร่วมกันเกี่ยวกับการสะสมกองกำลังทหารของจีน

การยกเลิกการห้ามจำหน่ายอุปกรณ์ทางทหารแก่เวียดนามที่เคยมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนามแสดงให้เห็นว่าความกังวลด้านสิทธิมนุษยชนในเวียดนามของสหรัฐยังน้อยกว่าความกังวลที่สหรัฐมีต่อจีนหลังจากที่จีนได้สร้างเกาะเทียมในทะเลจีนใต้และติดตั้งเรดาร์รวมถึงคลังเก็บอาวุธ

อย่างไรก็ตาม ตลอดหลายปีที่ผ่านมาสหรัฐเคยระบุไว้ว่า การยกเลิกการห้ามจำหน่ายอุปกรณ์ทางทหารแก่เวียดนามจะเกิดขึ้นต่อเมื่อเวียดนามยกเลิกการจำกัดเสรีภาพเรื่องการพูดอย่างชัดเจน รวมถึงเคารพและปล่อยตัวนักโทษการเมือง

ในการเดินทางเยือนเวียดนามครั้งนี้ โอบามาได้พบกับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองจำนวน 6 คนและกล่าวว่า เวียดนามยังมีเรื่องที่น่าเป็นห่วงได้แก่การจำกัดเสรีภาพทางการเมือง และยังได้กล่าวชื่นชมบุคคลทีพยายามใช้สิทธิ์แสดงเสียงให้เป็นที่รับรู้ของสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ