"โอลิเวอร์ สโตน" ผู้กำกับชื่อดัง พร้อมเหล่านักวิชาการเรียกร้อง "โอบามา" เยี่ยมเหยื่อระเบิดปรมาณู

ข่าวการเมือง Tuesday May 24, 2016 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักวิชาการและนักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพกว่า 70 คน รวมถึงโอลิเวอร์ สโตน ผู้กำกับชื่อดัง ร่วมกันส่งจดหมายไปยังทำเนียบขาว เรียกร้องให้โอบามาเข้าเยี่ยมเหยื่อผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ระเบิดปรมาณูที่สหรัฐได้ยิงถล่มญี่ปุ่นเมื่อปี 2488 ในระหว่างการเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมาวันศุกร์นี้

กลุ่มผู้เรียกร้องระบุว่า หากโอบามาได้รับฟังเรื่องราวของ "ฮิบากุซะ" หรือเหยื่อผู้รอดชีวิตจากการระเบิดด้วยตัวเอง จะช่วยเสริมให้โอบามามีความจริงจังในการเดินหน้าสร้างโลกที่ปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์มากขึ้น

ทั้งนี้ ข้อความในจดหมายดังกล่าวระบุว่า "การได้เรียนรู้ถึงความทรมานของเหยื่อระเบิดปรมาณู รวมทั้งการเรียนรู้ถึงปัญญา ความน่าเกรงขามในด้านมนุษยธรรม และความแน่วแน่ในการต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์.... นับเป็นของขวัญอันล้ำค่าที่ช่วยให้การแสดงจุดยืนเรื่องการลดอาวุธนิวเคลียร์มีความหนักแน่นยิ่งขึ้น"

กลุ่มผู้เคลื่อนไหว รวมถึงศาสตราจารย์นอม ชอมสกี นักภาษาศาสตร์ของสหรัฐ และปีเตอร์ คัซนิก อาจารย์จากอเมริกัน ยูนิเวอร์ซิตี้ ต่างออกมาเรียกร้องให้โอบามาทบทวนถึง "การปฏิเสธที่จะกล่าวคำขอโทษหรือพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต" จากการโจมตีญี่ปุ่นด้วยระเบิดปรมาณูในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธว่า การเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมาของโอบามาครั้งนี้เท่ากับเป็นการขอโทษญี่ปุ่น เพราะจริงๆแล้วสหรัฐต้องการให้เกียรติทหารผ่านศึกชาวสหรัฐที่ในอดีตที่จำต้องโจมตีญี่ปุ่น เพื่อให้สงครามสงบเร็วขึ้น และช่วยชีวิตพี่น้องทหารชาวสหรัฐด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ