คาดที่ประชุมผู้นำ G7 เล็งประกาศหลักนิติธรรม 3 ประการโต้กรณีพิพาททะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Wednesday May 25, 2016 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งจะเปิดฉากพรุ่งนี้ที่จังหวัดมิเอะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น จะมีการออกแถลงการณ์ครอบคลุมหลักนิติธรรม 3 ประการ ตามที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้เสนอไว้เมื่อปี 2557 เพื่อจัดการกับกรณีพิพาททางทะเล

หลักนิติธรรม 3 ประการที่นายกอาเบะได้กล่าวขึ้นเพื่อตอบโต้การที่จีนได้ลุกล้ำดินแดนบนทะเลจีนใต้นั้นประกอบไปด้วย การเรียกร้องและชี้แจงสิทธิตามกฎหมายระหว่างประเทศ ยับยั้งการใช้กำลังและบีบบังคับเพื่อนำมาซึ่งดินแดน และยุติปัญหาพิพาทอย่างสันติ

แถลงการณ์ที่คาดว่าจะมีขึ้นหลังการประชุมครั้งนี้ คาดว่ามีเป้าหมายเพื่อตอบโต้ท่าทีของรัฐบาลจีนในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนนั้นมีการสร้างหมู่เกาะเทียมเพื่อใช้เป็นด่านทหาร และอาจเป็นฐานทัพด้วย

นอกจากนี้ กลุ่มผู้นำจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ยังมีความตั้งใจที่จะกล่าวถึงประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงกรณีลักพาตัวพลเมืองญี่ปุ่น

ส่วนประเด็นในเรื่องของมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ฐานผนึกไครเมียเข้าเป็นดินแดนของตนนั้น ยังไม่ได้มีการสรุปว่าจะเป็นไปในทิศทางใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ