จีนกดดันไต้หวันยอมรับนโยบายจีนเดียว เหตุไม่พอใจสุนทรพจน์ปธน.ไช่ อิงเหวิน

ข่าวการเมือง Wednesday May 25, 2016 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกิจการไต้หวัน ภายใต้คณะรัฐมนตรีจีน ได้ออกมาวิจารณ์ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน ที่ไม่ได้กล่าวยอมรับนโยบาย "หนึ่งจีน" อย่างชัดเจนในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายหม่า เสี่ยวกวาง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวัน กล่าวในการแถลงข่าวว่า "ความสัมพันธ์ระหว่างสองฝั่งช่องแคบนั้นไม่ใช่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับรัฐ ซึ่งประเด็นนี้เป็นหลักการพื้นฐานที่สำคัญซึ่งไม่ควรสร้างความคลุมเครือ"

นายหม่ากล่าวว่า จีนต่อต้านการสร้างประเด็นในเวทีต่างประเทศ เช่น "สองจีน" หรือ "หนึ่งจีน หนึ่งไต้หวัน" หรือ "อิสรภาพไต้หวัน"

นายหม่ากล่าวด้วยว่า การที่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าซึ่งยึดประเด็นความเป็นอิสรภาพเป็นหลักขึ้นมาเป็นรัฐบาลนั้น ก่อให้เกิดอุปสรรคในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีน ซึ่งนายหม่ากล่าวว่า "ความสัมพันธ์จะยังคงดำเนินต่อไปด้วยสันติภาพและการพัฒนา หรือจะกลับมาตึงเครียด ก็ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของรัฐบาลว่าเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด"

หลังจากที่นางสาวไช่ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว สำนักงานกิจการไต้หวันจึงได้ออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงว่า คำพูดของประธานาธิบดีไต้หวันไม่ครบถ้วน เนื่องจากไม่มีการกล่าวถึงข้อตกลง 1992 และเจตจำนงค์อย่างชัดเจน อีกทั้งยังไม่ได้เสนอแนวทางในการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติสุขและยั่งยืนอย่างอย่างเป็นรูปธรรม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ