"โอบามา"ถึงฮิโรชิมา เยือนอนุสรณ์สถาน พร้อมแสดงความเคารพผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดปรมาณู

ข่าวการเมือง Friday May 27, 2016 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา เดินทางถึงเมืองฮิโรชิมาแล้วในวันนี้ สร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังอยู่ในตำแหน่งคนแรกที่เดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น นับตั้งแต่สหรัฐทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ถล่มเมืองดังกล่าวเมื่อเกือบ 71 ปีก่อน

ปธน.โอบามาได้เดินทางโดยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซ วัน ถึงฐานทัพอากาศของสหรัฐในเมืองอิวากุนิ ทางใต้ของฮิโรชิมา ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากที่เสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ที่เมืองเซนได ทางตะวันออกเฉียงเหนือ

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเดินทางถึง ผู้นำสหรัฐได้เข้าไปยังพิพิธภัณฑ์สันติภาพฮิโรชิมา จากนั้นจึงเดินทางต่อไปที่สวนสันติภาพฮิโรชิมา ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานของเหตุระเบิดปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิมาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พร้อมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดปรมาณู โดยผู้นำทั้งสองได้วางพวกมาลาที่บริเวณหน้าอนุสรณ์สถาน

ทั้งนี้ สหรัฐได้ทิ้งระเบิดถล่มฮิโรชิมาเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2488 และทิ้งระเบิดอีกลูกที่นางาซากิในช่วง 3 วันหลังจากนั้น ซึ่งถือเป็นการป้องกันไม่ให้สงครามทวีความรุนแรงขึ้น และเป็นเหตุการณ์ที่นำไปสู่การยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเป็นทางการ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 140,000 รายในฮิโรชิมา และอีก 74,000 รายในนางาซากิ

ปธน.โอบามากล่าวว่า เหตุการณ์วันที่ 6 ส.ค. 2488 จะต้องไม่ถูกลืมเลือน อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐไม่ได้ขอโทษสำหรับเหตุการณ์ทิ้งระเบิดที่เกิดขึ้น

ปธน.โอบามาได้กล่าวต่อผู้รอดชีวิตจากเหตุดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ร่วมกันทำให้โลกนี้ปลอดอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ