สื่อมะกันคาด "คลินตัน" เล็งซบ "โอบามา" หวังพึ่งช่วยหาเสียงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Monday May 30, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะ ฮิลล์ ของสหรัฐ รายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต อาจหันไปหานายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมพรรค เพื่อใช้เป็นอาวุธลับในการหาเสียงชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป เนื่องจากขณะนี้นายโอบามายังได้รับความนิยมเป็นอย่างดีหลังจากที่ได้เป็นผู้นำประเทศมาเป็นเวลา 8 ปี

รายงานข่าวดังกล่าวระบุว่า ไม่มีใครดีกว่านายโอบามาแล้วในการหลอมรวมพรรคเดโมแครตเพื่อให้การสนับสนุนนางคลินตัน ขณะที่การแข่งขันอันยาวนานและบางครั้งก็ค่อนข้างดุเดือดกับนายเบอร์นีย์ แซนเดอร์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งจากพรรคเดียวกันนั้น เริ่มใกล้ถึงบทสรุป

นอกจากนี้ นายโอบามายังคงได้รับความนิยมอย่างเหนียวแน่นจากฐานผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต รวมถึงกลุ่มสำคัญๆอย่างเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่นางคลินตันพยายามเข้าถึง

อย่างไรก็ตาม เส้นทางชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของนางคลินตันนั้นอาจจะเป็นเรื่องท้าทาย เนื่องจากตามปกติแล้วหากพรรคของตนได้เป็นรัฐบาลมาเป็นเวลาถึง 8 ปี ก็อาจเป็นเรื่องยากที่จะชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง

แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การเลือกตั้งปีนี้อาจพิเศษกว่าปีอื่นๆ เนื่องจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน มีแนวคิดที่แบ่งฝักฝ่าย ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้มีคะแนนเสียงบางรายเลือกนางคลินตัน เพราะเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่า

ความนิยมต่อปธน.โอบามา ก็อาจช่วยหนุนคะแนนนิยมของนางคลินตันที่ขณะนี้ค่อนข้างต่ำ และอาจทำให้ผู้ลงคะแนนบางรายเปลี่ยนใจจนเลือกให้พรรคเดโมแครตเป็นรัฐบาลสมัยที่ 3 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ