Roundup: นายกฯอังกฤษจับมือนายกเทศมนตรีลอนดอนเดินหน้าหนุนแคมเปญ "Remain"

ข่าวการเมือง Tuesday May 31, 2016 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายซาร์ดิค ข่าน นายกเทศมนตรีลอนดอนได้ร่วมมือกันเปิดตัวแคมเปญที่มีชื่อว่า Remain Campaign บนรถโดยสารในกรุงลอนดอนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นายคาเมรอนได้เปิดโอกาสให้นายข่าน จากพรรคแรงงานเข้าร่วมแคมเปญ โดยทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันว่า จะเมินเฉยต่อความคิดเห็นที่แตกต่างกันของตนเองในระหว่างที่หาเสียงรณรงค์ให้อังกฤษเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ต่อไป

นายข่าน กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่นายกฯและผมไม่ได้เห็นตรงกัน แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ เรื่องใดที่เป็นประโยชน์ต่อชาวลอนดอนแล้ว นายกเทศมนตรีและรัฐบาลจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เราจะทำงานร่วมกัน

นายกเทศมนตรีลอนดอน กล่าวในระหว่างการรณรงค์ว่า ตำแหน่งงานในลอนดอนกว่า 5 แสนตำแหน่งนั้นขึ้นอยู่กับการที่อังกฤษเป็นสมาชิกของ EU

ในขณะที่ได้มีการเปิดตัวรถโดยสารในแคมเปญ คาเมรอนและข่านยังได้เปิดตัวระบบการลงทะเบียนบัตรรับประกัน 5 คะแนน ผู้ใดที่ลงคะแนนเสียง Remain หรือเลือกที่จะยังคงอยู่เป็นสมาชิกต่อไป จะได้รับบัตรดังกล่าว

โดยบัตรดังกล่าวให้คำสัญญาเรื่องการเข้าถึงตลาดเดี่ยวของ EU อย่างเต็มรูปแบบ การคุ้มครองสิทธิของแรงงาน ความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นของอังกฤษ ในขณะที่อังกฤษยังคงมีสถานะที่พิเศษใน EU

ในขณะที่การรณรงค์ให้ลงคะแนนเสียง Leave หรือถอนตัวจากการเป็นสมาชิกนั้น ได้มีการนำเสนอประเด็นผลพวงที่จะเกิดขึ้นตามมาหากมีการลงคะแนนเสียงให้เป็นสมาชิกต่อไป ซึ่งรวมถึงการจัดสรรเงิย 350 ล้านปอนด์ หรือ 512 ล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์ให้แก่ EU ตลอดจนการเดินทางอย่างอิสระเสรีของประชาชนทั่วทั้ง EU จะยังคงทำได้ต่อไป

ทางด้านนายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกฯอังกฤษ ก็ได้เข้าร่วมการรณรงค์ดังกล่าว โดยกล่าวว่า หากอังกฤษถอนตัวจาก EU จะทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจที่ใหญ่หลวงตามมา

บทความโดย ลาร์รี่ นีลด์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ