ญี่ปุ่นประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ชี้เป็นการยั่วยุ

ข่าวการเมือง Tuesday May 31, 2016 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นกล่าวประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในวันนี้ พร้อมทั้งได้ให้คำมั่นว่า จะร่วมมือกับเกาหลีใต้และสหรัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อยกระดับการควบคุมกิจกรรมด้านขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

นายฟูมิโอ คิชิดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าวว่า "การทดสอบขีปนาวุธหลายครั้งของเกาหลีเหนือถือเป็นการกระทำยั่วยุต่อประชาคมนานาชาติ ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น และการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่มิอาจยอมรับได้" โดยนายคิชิดะได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมร่วมระดับรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ ซึ่งมีรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ แต่ดูเหมือนว่าการดำเนินการดังกล่าวล้มเหลว

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า การยิงขีปนาวุธไม่ได้แสดงถึงการคุกคามความมั่นคงของญี่ปุ่นโดยตรง การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในระหว่างที่ความพยายามก่อนหน้านี้ประสบความล้มเหลวถึง 3 ครั้ง โดยเชื่อว่า ขีปนาวุธดังกล่าว คือ ขีปนาวุธพิสัยกลางมูซูดันซึ่งเคยทดลองไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา

นายซูกะกล่าวในแถลงข่าวว่า "ญี่ปุ่นจะร่วมมือกับสหรัฐและเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด เพื่อเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำที่ยั่วยุและยึดมั่นในข้อกำหนดของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ