จีนยืนยันส่งเรือรบเข้าร่วมซ้อมรบกับสหรัฐ แม้ความสัมพันธ์ยังสั่นคลอน

ข่าวการเมือง Friday June 3, 2016 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเรือของจีนจะส่งเรือเข้าร่วมซ้อมรบครั้งใหญ่ซึ่งมีสหรัฐเป็นเจ้าภาพในช่วงฤดูร้อนนี้ แม้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะตึงเครียดมากขึ้น อันเนื่องมาจากประเด็นทะเลจีนใต้

การซ้อมรบในเขตคาบสมุทรแปซิฟิค หรือ ริมแพค ถูกมองว่าเป็นการร่วมซ้อมรบทางทะเลระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด โดยการซ้อมรบดังกล่าวจะจัดขึ้นในทุก 2 ปีที่เกาะฮาวาย ช่วงเดือนมิ.ย. และ ก.ค.

เหล่าผู้วิจารณ์รัฐบาลของนายโอบามา รวมถึง นายจอห์น แมคเคน สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐควรกันจีนออกจากการร่วมซ้อมรบเพื่อแสดงให้เห็นว่า สหรัฐไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการทางทหารของจีน

สหรัฐพร้อมด้วยพันธมิตรได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางการทหารของจีน รวมไปถึงการรุกล้ำพื้นที่บริเวณทะเลจีนใต้

กระทรวงกลาโหมของจีน ระบุในแถลงการณ์สั้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า หน่วย Flotilla ซึ่งรวมถึงเรือรบ 2 ลำและเรือรักษาพยาบาล 1 ลำจะเข้าร่วมการซ้อมยิง ซ้อมต่อต้านโจรสลัด ซ้อมการค้นหาและช่วยชีวิต รวมไปถึงการซ้อมรบอื่น ๆ

แม้จีนจะไม่พอใจกับการที่เรือสหรัฐลาดตระเวณเข้าใกล้พื้นที่หมู่เกาะบริเวณทะเลจีนใต้ซึ่งอยู่ภายใต้การครอบครองของจีน และไม่พอใจต่อกรณีที่สหรัฐตำหนิเรื่องการขยายกองกำลังทหารของจีน แต่ทั้งสองประเทศก็ได้พยายามที่จะกระชับความสัมพันธ์ทางทหารและต้องการระบบการสื่อสารถึงกันได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ