Brexit: ออสเตรเลียประณามการสังหารส.ส.อังกฤษ ชี้เป็นอาชญากรรมจากความชัง

ข่าวการเมือง Friday June 17, 2016 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของออสเตรเลียแสดงความเสียใจกับข่าวการเสียชีวิตของ นางโจ ค็อกซ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ ที่ถูกสังหารบนถนน ในเขตเวสยอร์กเชียร์ เมืองเบอร์สทอล เมื่อคืนที่ผ่านมา

ผู้นำทางการเมืองระดับสูงของออสเตรเลียหลายคน รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี แมลคัม เทิร์นบูลล์ ที่รู้สึกตกใจเมื่อได้ยินข่าว ส.ส.หญิงวัย 41 ปีของอังกฤษถูกยิงและแทงบนถนน นอกจากนี้ นายเทิร์นบูลล์ ยังได้ประณามการฆาตรกรรมครั้งนี้ว่าเป็น “อาชญากรรมจากความชัง"

"เหตุฆาตกรรม ส.ส. โจ ค็อกซ์ ทำให้ผมรู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก ความเสียใจ การอธิษฐาน และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของเราจะอยู่กับครอบครัวของเธอและชาวอังกฤษ" เทิร์นบุลส์กล่าวบนโซเซียลมีเดียเมื่อวันศุกร์

ค็อกซ์ ถูกยิงบนถนนในเขตเลือกตั้งของเธอเอง ที่แบตลี แอนด์ สเป็น เขตเวสต์ยอร์กเซียร์ โดยชายผู้หนึ่งที่ตะโกนว่า “อังกฤษต้องมาก่อน" ก่อนจะลงมือสังหารเธอ ทั้งนี้ ค็อกซ์ เป็นที่รู้จักในฐานะผู้สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรยังคงอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป ในการลงประชามติของอังกฤษเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ ผู้นำฝ่ายค้านและผู้นำผู้นำพรรคแรงงานของออสเตรเลีย นายบิลล์ ชอร์ทเทน ก็ได้ร่วมประณามการฆาตกรรมในครั้งนี้ว่าเป็น “อาชญากรรมจากความชังที่น่าตกใจ" และกล่าวว่าเหตุการณ์นี้ไม่ควรเป็นอุปสรรคสำหรับนักการเมืองในการเดินหน้าทำงานหนักเพื่อชุมชนต่อไป

“ผมไม่กลัวที่จะต้องอยู่ในที่สาธารณะ" ชอร์ทเทนกล่าวกับสื่อมวลชน “ผมรักประชาชนและจะไม่ปล่อยให้คนโง่บางคนมาทำลายกำลังใจในการทำงานของผม"

ประธานสภาผู้แทนราษฎรออสเตรเลีย นายคริสโตเฟอร์ ไพน์ กล่าวว่า “นี่เป็นโศกนาฏกรรมที่อยู่เหนือจิตนาการ" ที่คนหนุ่มสาวต้องมาถูกฆ่าตายเนื่องจากการทำงานของพวกเขา

เขายังกล่าวด้วยว่า มันเป็นความอัปยศหากนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยเช่นในอังกฤษและออสเตรเลีย รู้สึกว่าจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการปรากฎตัวต่อหน้าสาธารณชน และปลีกตัวออกจากชุมชนจากการตื่นตัวของเหตุการณ์สังหารในครั้งนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ