Brexit: โพลล์ชี้ฝ่าย "IN" พลิกกลับมานำเล็กน้อย เหตุวิตกศก.,คดีฆาตกรรมส.ส.หญิง

ข่าวการเมือง Sunday June 19, 2016 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอังกฤษเรื่องการลงประชามติ Brexit ล่าสุดเผยให้เห็นว่า ฝ่ายสนับสนุนให้สหราชอาณาจักรเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ต่อไปนั้น มีคะแนนนำอยู่เล็กน้อย ก่อนที่การลงประชามติจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

โพลล์ที่จัดทำขึ้นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์โดย ยูกอฟ (YouGov) บริษัทจัดทำผลสำรวจความคิดเห็นชั้นนำ เผยให้เห็นว่าผู้ตอบแบบสำรวจ 44% สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่กับอียูต่อไป ขณะที่ 43% สนับสนุนให้ออกจากอียู

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์ รายงานว่า ยูกอฟเผยสาเหตุที่ทำให้คะแนนของฝ่ายสนับสนุนดีดตัวกลับขึ้นมานั้น เป็นเพราะความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ มากกว่าจะเป็นเพราะเหตุการณ์ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงจากพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษถูกมือปืนสังหาร ขณะที่เธอรณรงค์สนับสนุนให้อังกฤษอยู่ในอียูต่อไป

ขณะเดียวกันผลสำรวจความคิดเห็นโดยหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ เดอะ เมล์ ที่จัดทำขึ้นในวันศุกร์และวันเสาร์นั้น พบว่า 45% สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่ในอียูต่อไป และ 42% สนับสนุนให้ออกจากอียู

โพลล์จากทั้งสองสำนักมีขึ้นก่อนหน้าที่การลงประชามติจะเปิดฉากในวันพฤหัสบดีหน้า และมีขึ้นหลังการฆาตกรรม โจ ค็อกซ์ ส.ส.พรรคแรงงาน ซึ่งสนับสนุนไม่ให้สหราชอาณาจักรแยกตัวจากสหภาพยุโรป

เดอะ เมล์ เผยในหนังสือพิมพ์ฉบับวันอาทิตย์ว่า โพลล์ล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่า ฝ่ายสนับสนุนการแยกตัวมีคะแนนหายไป 3% นับตั้งแต่เกิดเหตุฆาตกรรมส.ส.ฝ่านค้านเมื่อวันพฤหัสบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ