Brexit: รมว.ตปท.ออสเตรเลียชี้หากอังกฤษเลือกอยู่กับ EU ต่อจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจแดนจิงโจ้

ข่าวการเมือง Monday June 20, 2016 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จูเลีย บิสฮอบ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียเปิดเผยว่า หากอังกฤษเลือกเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปต่อไป ออสเตรเลียจะยังคงได้รับประโยชน์จากความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วการตัดสินใจทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับชาวอังกฤษ

บิสฮอบได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าว ณ สถาบันโลวีเพื่อนโยบายระหว่างประเทศ โดยระบุว่า ผลประโยชน์ดังกล่าวนั้นขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจที่มีความใกล้ชิด รวมถึงความสัมพันธ์ทั้งในด้านยุทธศาสตร์และประวัติศาสตร์ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรักษาความมั่นคงและความสัมพันธ์อันชาญฉลาดของทั้งสองฝ่าย

บิสฮอบกล่าวว่า "การมีพาร์ทเนอร์ที่มีจุดประสงค์เดียวกันอยู่ในสหภาพยุโรปนั้นเป็นประโยชน์กับออสเตรเลีย"

ทั้งนี้ การส่งออกของออสเตรเลียไปยังสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปรวมกันแล้วอยู่ที่ 2% และ 3% ตามลำดับ ขณะที่ความสัมพันธ์ด้านตลาดตราสารทุนมีความแข็งแกร่งกว่ามาก

บิสฮอบและผู้ค้าชาวออสเตรเลียคาดว่า ความผันผวนจะมีเพิ่มมากขึ้น หากชาวอังกฤษยืนยันที่จะออกจากสหภาพยุโรป เนื่องจากความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบด้านลบตามมา

ทั้งนี้ บิสฮอบได้กล่าวเตือนในระหว่างการปราศัยเพื่อหาเสียงก่อนหน้าการเลือกตั้งของออสเตรเลียจะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.ค. นี้ว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียยังคงอ่อนแอ และต้องปรับตัวตามเงื่อนไขของเศรษฐกิจโลกให้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ