UN ประณามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ชี้เป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ

ข่าวการเมือง Thursday June 23, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาร์ฮัน ฮาค รองโฆษกสหประชาชาติ (UN) ได้ประณามเหตุการณ์ที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกเมื่อวานนี้ว่าเป็นการกระทำที่ไร้จิตสำนึก และเป็นการละเมิดข้อตกลงที่กำหนดโดยมติของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (UNSC) อย่างรับไม่ได้

รองโฆษกระบุว่า การยิงขีปนาวุธเกาหลีเหนือถือเป็นการท้าท้ายมติที่เป็นเอกฉันท์ของประชาคมโลก ทั้งยังเป็นการกระทำที่ไร้จิตสำนึก พร้อมกล่าวเสริมว่า "ความพยายามในการเดินหน้าโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้น เป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศและทำให้การพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของพลเมืองล้มเหลว"

นายฮาคแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการสรุปข่าวประจำวันก่อนการประชุมลับของ UNSC ที่มีประเด็นเกี่ยวกับการปล่อยขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ และจัดขึ้นตามความต้องการของสรัฐและญี่ปุ่น

นายฟรานซอส์ เดลัตเตร เอคอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสหประชาชาติ ผู้รับตำแหน่งประธานคณะมนตรีประจำเดือนนี้กล่าวว่า "เราต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วและเด็ดขาดต่อเหตุการณ์ดังกล่าวจากคณะมนตรีความมั่นคง"

"การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นการละเมิดข้อตกลงของคณะมนตรีความมั่นคงอย่างชัดเจนและไม่สามารถยอมรับได้" นายเดคัตเตรกล่าวก่อนเริ่มการประชุมคณะมนตรี พร้อมระบุว่า "โครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นการคุกคามสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาคและนานาประเทศอย่างรุนแรง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ