Brexit: สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ครองหน้าหนึ่งสื่ออังกฤษก่อนการโหวต Brexit จะเริ่มต้นขึ้น

ข่าวการเมือง Thursday June 23, 2016 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษออกแถลงการณ์ยืนยันว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง หลังจากที่สื่อยักษ์ใหญ่ของอังกฤษถึง 2 แห่งโยงสมเด็จพระราชินีนาถและกระแสการลงประชามติเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เข้าด้วยกัน

ก่อนที่การลงประชามติจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า สำนักข่าวเดลี เอ็กซ์เพรส และ หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์เจ้าใหญ่ของอังกฤษอย่างเดอะซันได้รายงานข่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถทรงตั้งคำถามกับแขกเหรื่อที่ร่วมรับประทานอาหารเย็นเกี่ยวกับข้อดีของสหภาพยุโรป (EU)

ในวันสุดท้ายสำหรับการรณรงค์ก่อนที่การลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์จะเริ่มต้นขึ้น ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและคัดค้านอังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรปได้สร้างความพยายามครั้งสุดท้ายเพื่อที่จะโน้มน้าวใจประชากรหลายล้านคนที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงคะแนนให้ฝ่ายใด

หนังสือพิมพ์เดลี เอ็กซ์เพรส ขึ้นพาดหัวข่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถทรงตั้งคำถามกับแขกร่วมรับประทานอาหารเย็นเกี่ยวกับประเด็นสหภาพยุโรป โดยทรงปราถนาที่จะทราบข้อดี 3 ข้อที่อังกฤษควรอยู่ใน EU ต่อไป

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ได้อ้างคำกล่าวของนายโรเบิร์ต เลย์ซี่ ผู้เขียนชีวประวัติของสมเด็จพระราชินีนาถโดยเผยให้ทราบถึงความคิดเห็นที่ถูกอ้างว่าเป็นของสมเด็จพระราชินีนาถ อีกทั้งยังกล่าวว่า พระองค์ทรงตั้งคำถามว่าทำไมอังกฤษควรเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป

คำกล่าวของเลย์ซี่ถูกอ้างอิงโดยระบุว่า พระราชวังระมัดระวังที่จะไม่เปิดเผยความคิดเห็นที่สมเด็จพระราชินีนาถมีต่อประเด็นดังกล่าว หรือออกมาปฏิเสธว่าพระองค์เห็นพ้องต้องกันกับประชาชนจำนวนมากที่จะให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

เดอะซันได้รายงานข่าวไปในทิศทางเดียวกัน

ในแง่ของการตอบโต้เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โฆษกสำนักพระราชวังบักกิงแฮมกล่าวเมื่อวานนี้ว่า สมเด็จพระราชินีนาถทรงอยู่เหนือการเมืองและทรงปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลเกี่ยวกับประเด็นทางการเมืองโดยเสมอมา อีกทั้งยังระบุว่า การลงประชามติเป็นเรื่องของชาวอังกฤษที่ต้องตัดสินใจ

ในขณะเดียวกัน ผู้บริหารจำนวนมากกว่า 1,280 ราย รวมถึงผู้อำนวยการจาก 51 บริษัทที่จดทะเบียนซื้อขายในดัชนีตลาดหุ้นลอนดอน (FTSE 100) ได้ลงนามในจดหมายซึ่งถูกเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ ลอนดอน ไทมส์ โดยเผยให้เห็นว่าพวกเขาเลือกที่จะสนับสนุนให้อังกฤษอยู่ใน EU ต่อไป ทั้งนี้ ผู้ที่สนับสนุนแคมเปญ Remain ระบุว่าจดหมายเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงเสียงสนับสนุนที่คาดไม่ถึงจากแวดวงธุรกิจและบริษัทหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนแคมเปญ Leave อย่างแดเนียล แฮนแนน สมาชิกรัฐสภายุโรปสังกัดกลุ่มอนุรักษ์นิยมกล่าวว่า แวดวงธุรกิจในอังกฤษอาจมีเสียงที่แตกออกเป็นสองฝั่งว่าควรให้อังกฤษแยกออกจาก EU หรือไม่ แต่ไม่ใช่กับกลุ่มธนาคารรายใหญ่และบริษัทข้ามชาติอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจของสำนักวิจัยหลายแห่งยังคงรายงานว่าผลการลงประชามติในครั้งนี้เป็นเรื่องยากเกินกว่าจะคาดเดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ