โพลล์ชี้ชาวมะกันฝั่งรีพับลิกันส่วนใหญ่เชื่อแกนนำพรรคไม่ต้องการ "โดนัลด์ ทรัมป์" เป็นปธน.

ข่าวการเมือง Thursday June 23, 2016 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดเปิดเผยว่า ชาวอเมริกันที่โหวตเลือกพรรครีพับลิกันสองในสามเชื่อว่า บรรดาแกนนำพรรครีพับลิกันไม่ต้องการให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของพรรค ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

ผลการสำรวจ Rasmussen Reports ระบุว่า ผู้ที่อยู่ฝั่งพรรครีพับลิกัน 66% เชื่อว่า ผู้นำพรรคพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ส่วนอีก 20% เห็นในทางตรงกันข้าม

นอกจากนี้ ผู้ที่อยู่ฝั่งพรรครีพับลิกันเกือบสองในสามมองว่า การที่กลุ่มผู้นำพรรคออกมาวิจารณ์นายทรัมป์อย่างต่อเนื่องนั้นไม่ส่งผลดีต่อพรรค

ผลสำรวจดังกล่าวมีขึ้นหลังนายทรัมป์ได้ตกเป็นเป้าการโต้เถียง ซึ่งทำให้ตัวเขาและผู้นำพรรคห่างเหินกันมากขึ้น

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ กลุ่มผู้นำพรรคได้ออกมาวิจารณ์นายทรัมป์ หลังจากที่เขาได้กล่าวหานายกอนซาโล กูริเอล ผู้พิพากษาเขตของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ดูแลคดีการโกงภาษีในแคลิฟอร์เนียที่มีความเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยทรัมป์ ว่าไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมในคดีดังกล่าว เนื่องจากเขามี "เชื้อสายเม็กซิกัน"

นายทรัมป์พยายามบอกเป็นนัยว่า ผู้พิพากษากูริเอลซึ่งมีเชื้อสายเม็กซิกัน-อเมริกัน มีอคติต่อตัวนายทรัมป์ เนื่องจากก่อนหน้านั้นนายทรัมป์ได้ประกาศว่าตนต้องการสร้างกำแพงคั่นระหว่างชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก เพื่อสกัดการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ