โพลเผยคะแนนนิยม "ฮิลลารี" พลิกนำ "ทรัมป์" ชี้ทรัมป์ไม่เหมาะเป็นปธน.คนต่อไป

ข่าวการเมือง Monday June 27, 2016 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมพลิกกลับมานำนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีบลับลิกันอยู่ 12 จุด หลังคะแนนนิยมของฮิลลารีลดต่ำลงเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา

ผลสำรวจจากสำนักข่าวเอบีซีนิวส์และวอชิงตันโพสต์ระบุว่า ชาวอเมริกันให้การสนับสนุนคลินตันอยู่ที่ 51% เพิ่มขึ้นจากระดับของเดือนพ.ค. 7 จุด ขณะที่คะแนนความนิยมของทรัมป์ลดลง 7 จุด ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 39%

คะแนนนิยมของฮิลลาลีกลับมาทิ้งห่างทรัมป์อีกครั้งนับตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ คะแนนความนิยมของทรัมป์พุ่งขึ้นนำฮิลลาลีอยู่ที่ 46% ต่อ 44% ในเดือนพ.ค.

ผลสำรวจเปิดเผยว่า ชาวอเมริกันกว่า 56% ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของทรัมป์ ขณะที่ 64% ระบุว่า ทรัมป์ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมพอที่จะก้าวขึ้นเป็นประธาธิบดีคนต่อไป

การแสดงความคิดเห็นของทรัมป์ทั้งในเรื่องการเหยียดเพศต่อสตรี การต่อต้านชนกลุ่มน้อย และการกำจัดชาวมุสลิม อาจมีส่วนให้คะแนนนิยมของเขาลดลง เนื่องจากชาวอเมริกันส่วนมากเห็นว่าทรัมป์มีอคติต่อเรื่องเหล่านี้มากเกินไป

ในภาพรวมนั้น ชาวอเมริกัน 66% ระบุว่า ทัศนคติของทรัมป์ "มีอคติเกินควร" โดยมีเพียง 29% เท่านั้นที่บอกว่าทรัมป์ "ไม่ได้มีอคติเกินไป"

เมื่อไม่นานมานี้ ทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่กล่าวโจมตีนายกอนซาโล กูริเอล ผู้พิพากษาเชื้อสายเม็กซิกัน-อเมริกัน ผู้ดูแลคดีการโกงภาษีในแคลิฟอร์เนียที่มีความเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยทรัมป์ โดยชาวอเมริกันกว่า 68% เห็นว่าการกระทำของทรัมป์เป็นการเหยียดชาติพันธุ์ ขณะที่ชาวอเมริกันอีก 85% ระบุว่า พฤติกรรมของทรัมป์นั้นเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ