Brexit: ปอนด์ทรุดต่ำสุดครั้งใหม่รอบกว่า 30 ปีเทียบดอลลาร์ นักลงทุนยังคงกังวลพิษ Brexit

ข่าวการเมือง Monday June 27, 2016 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 31 ปีเทียบดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงส่งแรงเทขายจากความกังวลหลังจากที่อังกฤษตัดสินใจถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 19.04 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 3.79% สู่ระดับ 1.3159 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางปี 1985 โดยทรุดตัวลงราว 12% นับตั้งแต่อังกฤษลงประชามติเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

ปอนด์ยังคงปรับตัวลงในวันนี้ แม้ว่านายจอร์จ ออสบอร์น รมว.คลังอังกฤษ กล่าวว่า เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรมีความแข็งแกร่ง และสามารถรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการลงประชามติเพื่อออกจากสหภาพยุโรปได้

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ แถลงก่อนหน้านี้ว่า อันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ "AAA" ไม่สอดคล้องกับอังกฤษอีกต่อไป หลังจากที่มีการลงประชามติแยกตัวจากสหภาพยุโรป

"เราคิดว่าอันดับ AAA ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน" นายมอริทซ์ เครเมอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ S&P กล่าว

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษประเภทอายุ 10 ปีดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 1% เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วันนี้ หลังจากที่นักลงทุนแห่ซื้อพันธบัตรรัฐบาลในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จนส่งผลให้ราคาพันธบัตรพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องจากวันศุกร์ หลังสหราชอาณาจักรลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษประเภทอายุ 10 ปีทรุดตัวลงสู่ระดับ 0.985% ในการซื้อขายวันนี้ ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 2 ปี ดิ่งแตะระดับ 0.177% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางปี 2013 และอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 5 ปี ดิ่งแตะระดับ 0.461% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางปี 2012


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ