Spotlight: "คาเมรอน" เผยอังกฤษเตรียมตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อปูทางออกจากอียูหลัง Brexit

ข่าวการเมือง Tuesday June 28, 2016 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษกำลังจัดตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อเตรียมตัวออกจากสหภาพยุโรปตามผลการลงประชามติเมือสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายคาเมรอนกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้พบปะหารือกันเมื่อวานนี้ ที่ทำเนียบดาวนิ่งสตรีท เกี่ยวกับการจัดตั้งคณะทำงานพิเศษดังกล่าว ซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าและผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายจากสำนักคณะรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงธุรกิจ

"นี่เป็นภารกิจที่ซับซ้อนและท้ายมากที่สุดของหน่วยงานราชการอังกฤษในรอบหลายทศวรรษ คณะทำงานที่จัดตั้งขึ้นมานี้จะเป็นศูนย์กลางของการบริหารประเทศในตอนนี้ โดยจะประกอบไปด้วยบุคคลที่มีความสามารถในงานราชการสาขาต่างๆ หน้าที่หลักของคณะทำงานชุดนี้คือการรายงานสถานการณ์ของคณะรัฐมนตรีทั้งหมด รวมทั้งให้คำแนะนำในช่วงการเปลี่ยนผ่านและค้นหาหนทางที่ชัดเจนในการสานสัมพันธ์กับยุโรปและชาติอื่นๆในอนาคต"

คาเมรอนย้ำว่านี่จะเป็นการดำเนินตามขั้นตอนในการ "ตัดขาด" จากสหภาพยุโรป

การประชุมกว่า 2 ชม. ครั้งนี้นับเป็นการประชุมร่วมกันครั้งแรกของคณะรัฐมนตรีในการหาทางออกของผลการลงประชามติไม่ใครคาดฝันเนื่องจากฝั่งผู้สนับสนุนให้อังกฤษเป็นสมาชิกต่อไปในสหภาพยุโรปต่างคาดหวังว่าจะสามารถคว้าชัยชนะได้อย่างฉิวเฉียด

"นี่ไม่ใช่สิ่งที่ผมคาดหวังไว้และเชื่อว่าไม่ได้เป็นผลดีกับประเทศที่ผมรักเท่าไรนัก อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องยอมรับในผลการลงประชามติครั้งนี้ แม้ก้าวต่อไปจะเป็นสิ่งที่ยากสำหรับเรา แน่นอนว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจและรัฐธรรมนูญที่ซับซ้อนรวมถึงความท้าทายในการเจรจารูปแบบใหม่กับยุโรป แต่ผมก็เคารพและยอมรับผลการลงประชามติครั้งนี้ และเชื่อว่าการดำเนินตามขั้นตอนเพื่อปฏิบัติตามผลการลงประชามติเป็นสิ่งที่ควรเริ่มต้นทันที" นายคาเมรอนกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายคาเมรอนได้กล่าวถึงพลเมืองยุโรปที่อาศัยอยู่ในอังกฤษและพลเมืองอังกฤษที่อาศัยอยู่ในยุโรปว่า ทุกคนสามารถวางใจได้ว่าในขณะนี้จะยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆเกิดขึ้นทันทีกับการใช้ชีวิต การเดินทาง การขนส่งสินค้าและบริการต่างๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ