เกาหลีใต้ปฏิเสธหารือร่วมกับเกาหลีเหนือ ย้ำให้ยุตินิวเคลียร์ก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday June 28, 2016 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ปฏิเสธข้อเสนอของเกาหลีเหนือเรื่องการจัดประชุมร่วมกันระหว่างพรรคการเมืองและองค์กรทางสังคมของสองประเทศ ในช่วงประมาณวันที่ 15 ส.ค. ซึ่งตรงกับการครบรอบ 71 ปีการปลดปล่อยคาบสมุทรเกาหลีจากการตกอยู่ใต้อาณานิคมของญี่ปุ่นช่วงปี 2453 - 2488

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้แถลงว่าข้อเสนอของเกาหลีเหนือเป็นเพียงอุบายชวนเชื่อและไม่มีความจริงใจ ดังเห็นได้จากการที่เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ แม้ถูกประณามจากประชาคมโลก

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากเกาหลีเหนือเสนอจัดประชุมร่วมกับเกาหลีใต้เพื่อความสามัคคีและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ผ่านทางพรรคการเมือง องค์กรทางสังคม และบุคคลต่างๆ ก่อนหรือหลังวันที่ 15 ส.ค. โดยเกาหลีเหนือเสนอที่จะจัดการเจรจาระดับคณะทำงานในเดือนก.ค.นี้เพื่อหารือถึงประเด็นดังกล่าว

แถลงการณ์ระบุว่า หากเกาหลีเหนือมีความจริงใจที่จะสร้างความเป็นเอกภาพบนคาบสมุทรเกาเหลีเหนือ และพัฒนาความสัมพันธ์ร่วมกัน เกาหลีเหนือก็ควรแสดงความมุ่งมั่นที่จะยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมพรรคแรงงานเกาหลี (WPK) ครั้งประวัติศาสตร์เมื่อเดือนพ.ค. เกาหลีเหนือได้เสนอจัดการเจรจากับเกาหลีใต้เพื่อลดความตึงเครียดบนคาบสมุทร อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ปฏิเสธการหารือดังกล่าว และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือแสดงเจตนารมณ์ที่จะยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนที่จะมีการเจรจาระหว่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ