Brexit: ผู้นำสก็อตแลนด์เดินทางไปบรัสเซลส์วันนี้ หวังหารือเข้าร่วม EU ขณะอังกฤษโหวต Brexit

ข่าวการเมือง Wednesday June 29, 2016 01:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนิโคล่า สเตอร์เจียน ซึ่งเป็นผู้นำ และมุขมนตรีของสก็อตแลนด์ กล่าวว่า เขาจะเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ เพื่อหารือสถานะของประเทศสก็อตแลนด์ โดยยืนยันว่าการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) จะถือเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของชาวสก็อต

นางสเตอร์เจียนระบุว่า มีแนวโน้มสูงที่สก็อตแลนด์จะจัดทำประชามติครั้งใหม่เพื่อตัดสินว่าจะอยู่ในสหราชอาณาจักรหรือไม่ หลังจากที่ผลการนับคะแนนการลงประชามติในสหราชอาณาจักรพบว่าอังกฤษต้องการที่จะแยกตัวจาก EU ขณะที่สก็อตแลนด์ลงประชามติให้อยู่ใน EU ต่อไป

ทั้งนี้ ผลการลงประชามติในสหราชอาณาจักร ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ, สก็อตแลนด์, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ปรากฎว่า อังกฤษ และเวลส์เลือกที่จะออกจาก EU ในขณะที่สก็อตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือลงมติที่จะอยู่ใน EU ต่อไป

นางสเตอร์เจียนระบุว่า จุดยืนที่ต่างกันของอังกฤษและสก็อตแลนด์เกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิก EU ทำให้สก็อตแลนด์มีความชอบธรรมที่จะจัดการลงประชามติครั้งใหม่เพื่อตัดสินอีกครั้งว่าจะอยู่ภายใต้สหราชอาณาจักรหรือไม่ หลังจากการทำประชามติครั้งที่แล้วพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังเลือกที่จะอยู่ในสหราชอาณาจักร

นางสเตอร์เจียนกล่าวว่า ทางสภานิติบัญญัติของสก็อตแลนด์จะเตรียมการสำหรับการทำประชามติครั้งใหม่ เพื่อให้สก็อตแลนด์เป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักร และทำให้สก็อตแลนด์สามารถเข้าร่วม EU

เขากล่าวว่า ผลการลงประชามติ "แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ประชาชนชาวสก็อตแลนด์เลือกที่จะมีอนาคตในฐานะสมาชิก EU" หลังผลการนับคะแนนทั้งหมด 32 หน่วยในสก็อตแลนด์ล้วนสนับสนุนให้อยู่ใน EU ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ