Brexit: จับตา 3 ตัวเก็งว่าที่หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม "บอริส จอห์นสัน", "เทเรสซา เมย์", "ไมเคิล โกฟ"

ข่าวการเมือง Wednesday June 29, 2016 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก่อนที่พรรคอนุรักษ์นิยมจะเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังอังกฤษโหวตถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปนั้น

ล่าสุด สื่อต่างประเทศได้รายงาน 3 รายชื่อตัวเก็งอันดับต้นๆที่คาดว่า จะได้รับคะแนนเสียงข้างมากในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยนายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เป็นหนึ่งในตัวเก็งอันดับแรกของว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษมาโดยตลอด ก่อนหน้าที่จะเข้าสู่แวดวงการเมืองนั้น นายจอห์นสันเคยเป็นผู้สื่อข่าวมาก่อน ปัจจุบัน จอห์นสัน อายุ 52 ปี และมีสไตล์การเล่นการเมืองที่แตกต่าง

อดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนผู้นี้เป็นนักการเมืองที่ขับเคี่ยวกันมากับคู่แข่งอย่างนายเดวิด คาเมรอน เป็นเวลาหลายปี โดยนายจอห์นสันเข้ามาเป็นสมาชิกรัฐสภาเมื่อปีที่แล้ว

เทเรซา เมย์

นางเทเรซา เมย์ เป็นหนึ่งในนักการเมืองที่ทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยมาอย่างยาวนาน เธออายุ 60 ปีในปีนี้ และเป็นสมาชิกพรรคอีกคนหนึ่งที่ถูกจับตามานานว่าจะทำหน้าที่หัวหน้าพรรคคนต่อไปของพรรค

เมื่อปี 2556 นางเมย์ป่วยด้วยโรคเบาหวาน และค่อนข้างจะโลว์โปรไฟล์ในช่วงการหาเสียงก่อนลงประชามติ

สตีเฟน แครบ

สตีเฟน แครบ เป็นหนึ่งในดาวรุ่งของพรรคอนุรักษ์นิยม อายุ 43 ปี และยังเป็นรัฐมนตรีคนแรกของพรรคอนุรักษ์นิยมที่เข้ามาดูแลในเรื่องประชาชนไปจนถึงเรื่องกีฬา คาดว่า แครบ จะยื่นเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งผู้นำพรรคในวันนี้

แครบเข้ามาเป็นสมาชิกรัฐสภาเมื่อปี 2548 และได้รับการโปรโมทให้ทำหน้าที่ในคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2557 แต่ด้วยความที่แครบเป็นฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษอยู่ในอียูต่อไป จุดยืนนี้จึงอาจจะดึงรั้งเขาห่างไกลออกจากตำแหน่งผู้นำพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ