"เทเรซา เมย์" ประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม-นายกฯอังกฤษ

ข่าวการเมือง Thursday June 30, 2016 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของสหราชอาณาจักร ได้ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ภายหลังจากที่นายเดวิด คาเมรอน หัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยคาดว่า จะลุยศึกชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคกับนายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน

ตัวเก็งทั้ง 2 ราย จะประกาศชื่อทีมงานและแนวทางสร้างความเป็นหนึ่งเดียวภายในพรรค โดยผลการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคจะมีการประกาศในวันที่ 9 ก.ย.นี้

นอกจากจอห์นสันและเมย์แล้ว นายเลียม ฟ็อกซ์ อดีตรัฐมนตรีอีกราย ที่อาจจะลงสมัครชิงตำแหน่งนี้ เช่นเดียวกับนายสตีเฟน แครบ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและบำนาญ

สำหรับทิศทางของสหราชอาณาจักรในเรื่องของสมาชิกภาพในสหภาพยุโรป (EU) นั้น นางเมย์ กล่าวว่า ประชาชนทั้งประเทศได้แสดงเสียงอย่างชัดเจนแล้วว่าต้องการถอนตัวออกจาก EU โดยจะไม่มีการจัดทำประชามติเป็นครั้งที่สอง ส่วนกระบวนการในการถอนตัวออกจาก EU ค่อนข้างซับซ้อนและต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ นางเทเรซา เมย์ เป็นหนึ่งในนักการเมืองที่ทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยมาอย่างยาวนาน เธออายุ 60 ปีในปีนี้ และเป็นสมาชิกพรรคอีกคนหนึ่งที่ถูกจับตามานานว่าจะทำหน้าที่หัวหน้าพรรคคนต่อไปของพรรค

เมื่อปี 2556 นางเมย์ป่วยด้วยโรคเบาหวาน และค่อนข้างจะโลว์โปรไฟล์ในช่วงการหาเสียงก่อนลงประชามติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ