Brexit: ผู้ถือหุ้นตลาดลอนดอนโหวต 99.89% ไฟเขียวควบตลาดแฟรงเฟิร์ต ขณะเมิน Brexit

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2016 02:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ถือหุ้นของ London Stock Exchange (LSE) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ลงคะแนน 99.89% เห็นชอบต่อการควบรวมกิจการกับ Deutsche Boerse ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์แฟรงเฟิร์ตในวันนี้ แม้ว่าอังกฤษจะลงประชามติถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ก็ตาม

ทางด้านผู้ถือหุ้นของ Deutsche Boerse มีกำหนดลงมติต่อข้อตกลงควบรวมกิจการดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ (2 หมื่นล้านปอนด์) ภายในวันที่ 12 ก.ค.

ด้าน BaFin ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับหลักทรัพย์ของเยอรมนี แสดงความกังวลก่อนหน้านี้ว่า ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ภายหลังควบรวมกิจการนั้น ไม่ควรตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร เนื่องจากเมื่อควบรวมกิจการแล้ว จะกลายเป็นตลาดซื้อขายหลักทรัพย์ที่สำคัญที่สุดในยูโรโซน และคงดูสับสนหากสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศที่เพิ่งขอถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ การควบรวมกิจการดังกล่าว ถือเป็นความพยายามครั้งที่ 3 ของบริษัททั้ง 2 ในการควบรวมกิจการกัน หลังจากที่ความพยายาม 2 ครั้งก่อนหน้านี้ประสบความล้มเหลวในปี 2543 และ 2547

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ผู้ถือหุ้นของ LSE จะถือหุ้น 45.6% ในบริษัทแห่งใหม่ ขณะที่ผู้ถือหุ้น Deutsche Boerse จะถือหุ้น 54.4% และจะยังคงมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน และแฟรงเฟิร์ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ