Xinhua Middle East news summary: อิรักไว้อาลัยเหตุระเบิดกรุงแบกแดด 3 วัน ขณะยอดผู้เสียชีวิตแตะ 166 ราย

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2016 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิรักได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วานนี้ หลังเกิดเหตุระเบิดรถยนต์ที่ย่านการค้าในกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก ช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 166 ราย

แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทยเปิดเผยว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 165 ราย และบาดเจ็บอีก 225 ราย ในเหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่เกิดขึ้น ณ เขตคาร์ราดา-ดาคิลทางตอนใต้ของกรุงแบกแดด ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย ณ เหตุคาร์บอมบ์ ในตลาดทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงแบกแดด

-- สำนักข่าวโดกันรายงานว่า ตำรวจตุรกีได้กักตัวผู้ต้องสงสัยชาวรัสเซีย 1 นาย และชาวคีร์กิสถาน 1 นาย ซึ่งอาจมีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) กรณีเหตุระเบิด ณ สนามบินอตาเติร์ก ในกรุงอิสตันบูล โดยทั้งคู่เดินทางมาจากประเทศยูเครนและถูกกักตัวไว้ที่สนามบินเป็นเวลาหนึ่งคืน

-- แหล่งข่าวจากกองตำรวจอิรักเปิดเผยว่า จรวดป้องกันแนวรบลำหนึ่งจู่โจมพื้นที่ใกล้ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดเมื่อวานนี้ โดยพุ่งเป้าไปที่ค่ายของกลุ่มกบฎชาวอิหร่านที่ถูกเนรเทศ

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตภายในกลุ่มองค์กรเพื่อประชาชนมูจาฮีดีนแห่งอิหร่าน (PMOI) แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า ระเบิดหลายลูกพลาดไปจากเป้าหมาย และตกลงไปในหมู่บ้านใกล้เขตอเมริยาห์ทางตะวันตกของกรุงแบกแดด ส่งผลให้ประชาชนจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ

-- สำนักข่าวท้องถิ่น อัล อราบิยา ของซาอุดิอาระเบีย รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดพลีชีพใกล้กับมัสยิดของพระศาสดามูฮัมหมัด ในเมืองซาอุดิ เขตเมดินาวานนี้ ส่งผลให้ตำรวจ 4 นาย เสียชีวิต และอีก 4 นาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส

ทั้งนี้ มือระเบิดพุ่งเป้าไปยังที่จอดกองกำลังยานพาหนะฉุกเฉินทางตะวันตกของเขตเมดินา ใกล้กับมัสยิดดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังพักรับประทานอาหาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ