สื่อเกาหลีใต้เผยสหรัฐเล็งคว่ำบาตร "คิม จอง อึน" ประเด็นละเมิดสิทธิมนุษยชน

ข่าวการเมือง Wednesday July 6, 2016 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ JoongAng Ilbo ของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า สหรัฐกำลังพิจารณาการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐพิจารณาคว่ำบาตรเกาเหนือในกรณีดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือที่ถูกขึ้นบัญชีดำในครั้งนี้ รวมถึงนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

บัญชีรายชื่อเจ้าหน้าที่ที่ถูกคว่ำบาตรในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะถูกยื่นต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ระดับผู้นำ 15 คนของเกาหลีเหนือ และหน่วยงาน 10 แห่งที่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ส่งประชาชนเข้าไปยังค่ายกักกัน

หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า "ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้มีนัยสำคัญเป็นอย่างยิ่ง การยื่นรายงานผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงนายคิม จอง อึน และการประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในประเด็นสิทธิมนุษยชน ถือเป็นการตีตราว่า เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และนายคิม จอง อึน เป็นอาชญากรที่กระทำการละเมิดสิทธิมนุษชน"

ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งได้เปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวว่า "การคว่ำบาตรที่พุ่งเป้าไปยังผู้นำเกาหลีเหนือโดยตรงนั้น จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ และจะส่งผลกระทบที่ตามมาต่อความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ