"โอบามา" ชื่นชม "ฮิลลารี" น้อมรับคำตำหนิ FBI กรณีใช้อีเมล์อย่างประมาทเลินเล่อ

ข่าวการเมือง Wednesday July 6, 2016 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐได้กล่าวชื่นชมนางฮิลลารี คลินตัน ที่แสดงท่าทีน้อมรับคำตำหนิจากนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เกี่ยวกับความประมาทเลินเล่อในการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวในระหว่างการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในช่วงปี 2552-2556 โอบามากล่าวในระหว่างการช่วยนางฮิลลารีรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่เมืองชาร์ลอตต์ รัฐแคโรไลนาว่า "ผมมาที่นี่ เพราะผมเชื่อมั่นในฮิลลารี คลินตัน และไม่มีใครที่มีคุณวุฒิเพียบพร้อมสำหรับตำแหน่งนี้ได้เทียบเท่าฮิลลารีได้"

ทั้งนี้ โอบามากล่าวกับประชาชนที่มาร่วมสนับสนุนนางฮิลลารีว่า เมื่อครั้งที่เขาและนางฮิลลารีลงสนามหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2551 นั้น เขาได้เห็นภาพของฮิลลารีในฐานะสตรีที่มีจิตใจเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ และอุทิศตนอย่างสง่างามระหว่างรณรงค์หาเสียงแข่งกับโอบามา

การแสดงความเห็นดังกล่าวของโอบามามีขึ้นหลังจากที่นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการ FBI ได้ตำหนิฮิลลารีในเรื่องความประมาทเลินเล่นเกี่ยวกับการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวในระหว่างการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

นายโคมีย์กล่าวว่า ผลการสอบสวนพบว่า มีหลักฐานบ่งชี้ว่านางฮิลลารีได้จัดการด้านอีเมล์อย่างประมาทเลินเล่อ โดยมีการส่งอีเมล์อย่างน้อย 110 ฉบับที่มีข้อมูลลับของทางการ

อย่างไรก็ตาม นายโคมีย์กล่าวว่า FBI มีมติว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอที่อัยการจะต้องดำเนินคดีต่อนางคลินตัน

ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า การสอบสวนคดีดังกล่าวควรจะทำให้นางคลินตันหมดสิทธิเข้าสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ