สภาผู้แทนฯสหรัฐเตรียมสอบผู้อำนวยการ FBI พรุ่งนี้ หลังปล่อย"คลินตัน"ลอยนวลคดีอีเมล์ฉาว

ข่าวการเมือง Thursday July 7, 2016 00:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจสัน ชาฟเฟทซ์ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและปฏิรูปรัฐบาลของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า ทางคณะกรรมการจะเรียกตัวนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เข้าให้การในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ FBI มีมติเสนอให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐไม่ต้องดำเนินคดีต่อนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต กรณีที่นางคลินตันใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวในระหว่างการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

ด้านนายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งสังกัดพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ดูเหมือนว่านางคลินตันได้รับการปฏิบัติเป็นพิเศษจาก FBI ซึ่งก่อให้เกิดคำถามที่จำเป็นต้องได้รับคำตอบจาก FBI

นายไรอีนยังกล่าวว่า นางคลินตันควรถูกสั่งห้ามรับข้อมูลความลับทางราชการในระหว่างที่มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงนี้ ซึ่งเขาจะพิจารณาดูว่าสภาคองเกรสจะมีมาตรการสั่งห้ามได้หรือไม่ รวมทั้งอาจมีการเสนอแต่งตั้งอัยการพิเศษเข้าพิจารณาคดีดังกล่าว

เมื่อวานนี้ FBI แถลงว่า FBI จะเสนอให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐไม่ต้องดำเนินคดีต่อนางคลินตัน หลังจากที่ FBI ได้ใช้เวลาร่วมปีในการสอบสวนต่อกรณีที่นางคลินตันใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวในระหว่างการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในช่วงปี 2009-2013

นายโคมีย์กล่าวว่า ผลการสอบสวนพบว่า มีหลักฐานบ่งชี้ว่านางคลินตันได้จัดการด้านอีเมล์อย่างประมาทเลินเล่อ โดยมีการส่งอีเมล์อย่างน้อย 110 ฉบับที่มีข้อมูลลับของทางราชการ

แต่นายโคมีย์กล่าวว่า FBI มีมติว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอที่อัยการจะต้องดำเนินคดีต่อนางคลินตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ