ตุรกียืนยันยังเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ แม้ขัดแย้งประเด็นรัฐประหาร

ข่าวการเมือง Wednesday July 20, 2016 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน เปิดเผยว่า นายฟิครี อิซิค รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของตุรกี ได้ให้คำมั่นว่าตุรกีจะยังคงเป็น "พันธมิตรอย่างแน่วแน่และมุ่งมั่น" กับสหรัฐในการจัดการกับกลุ่มก่อการร้ายต่อไป

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นระหว่างที่นายอิซิคกำลังสนทนาทางโทรศัพท์กับนายแอช คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ

นายปีเตอร์ คุก โฆษกเพนตากอน รายงานว่า นายคาร์เตอร์ได้กล่าวย้ำถึงจุดยืนของสหรัฐ ในการสนับสนุนรัฐบาลตุรกีที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตยเช่นเดียวกับหลักนิติธรรม

นายอิซิคได้แสดงความยินดีที่นายคาร์เตอร์ได้โทรมา พร้อมเน้นย้ำกับทางสหรัฐว่า ตุรกีจะยังคงเป็น "หุ้นส่วนและพันธมิตรอย่างแน่วแน่และมุ่งมั่น" ในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และการก่อการร้ายทุกประเภท

รัฐมนตรีกลาโหมของทั้งสองประเทศ ได้พูดคุยถึงความสำคัญในเรื่องของปฏิบัติการที่ฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิค เพื่อเดินหน้าปฏิบัติการต่อต้านกลุ่ม IS แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ การสนทนาทางโทรศัพท์มีขึ้นหลังจากที่มีความพยายามในการก่อรัฐประหารแต่ไม่สำเร็จ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 290 ราย บาดเจ็บอีก 1,440 ราย

ตุรกีและสหรัฐล้วนเป็นสมาชิกของนาโต้ (NATO) โดยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่า ความพยายามในการก่อรัฐประหารนั้นได้บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีและสหรัฐ หลังผู้นำตุรกีได้ระบุว่า นายเฟตุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาชาวตุรกีซึ่งลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหาร และได้ขอให้สหรัฐส่งตัวนายกูเลนกลับประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ