Xinhua Middle East news summary: ตุรกีปลดจนท.รัฐสภาต้องสงสัยเอี่ยวรัฐประหารจำนวนมาก

ข่าวการเมือง Thursday July 21, 2016 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดลี่ ซาบาห์ สื่อฝ่ายรัฐบาลตุรกีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของรัฐสภาจำนวน 30 คนถูกปลดจากตำแหน่ง หลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับการก่อเหตุรัฐประหาร

พนักงานกระทรวงศึกษาธิการจำนวน 15,200 ราย คณบดี 1,577 ราย หมอสอนศาสนา 492 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจ 8,800 นาย ทหาร 6,000 นาย และผู้พิพากษา 2,700 ราย ถูกปลดจากตำแหน่งเช่นกัน

-- ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิป เออร์โดกันแห่งตุรกี ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือน หลังจากที่มีความพยายามในการก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 15 ก.ค. แต่ไม่สำเร็จ

นายเออร์โดกันแถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีที่เขาเป็นประธานเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า "ในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ เราได้ตัดสินใจเสนอให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินตามมาตรา 120 โดยทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือน"

-- สื่อของชี้ค โมฮัมหมัด บิน ราชิด อัล มัคตุม ผู้ปกครองนครดูไบ ทวีตว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารซูฟาลาความสูง 75 ชั้นในดูไบ บริเวณส่วนล่างของตัวตึก มีการอพยพฝูงชนออกจากบริเวณดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการควบคุมเพลิง รวมถึงปิดถนนบริเวณใกล้เคียง ซึ่งใช้เวลานานถึง 3 ชั่วโมงกว่าไฟจะมอดลง

-- โฆษกรัฐสภาอิหร่านขู่ว่ากลุ่มรัฐอิสลาม (IS) จะฟื้นฟูโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมขึ้นมาอีกครั้ง หากชาติตะวันตกยังเรียกร้องให้อิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) ซึ่งเป็นข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้งประวัติศาสตร์ที่ชาติมหาอำนาจและอิหร่านได้บรรลุร่วมกันเมื่อเดือนก.ค.2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ