รมต.ต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้ตุรกีแสดงหลักฐานการพัวพันกับรัฐประหารของกูเลน

ข่าวการเมือง Thursday July 21, 2016 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้ตุรกีแสดงหลักฐานที่แสดงว่า นายเฟตุลเลาะห์ กูเลน ผู้นำศาสนาที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารในตุรกีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแต่ไม่สำเร็จ

"ด้วยความเคารพที่มีต่อนายกูเลน พวกเราจึงต้องการหลักฐานจากรัฐบาลตุรกีที่แสดงว่านายกูเลนอยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารจริง เนื่องจากสหรัฐมีกระบวนการที่เข้มงวดในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน" นายเคอร์รีกล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการประชุมปฏิญานตนเพื่อสนับสนุนอิรักที่กรุงวอชิวงตัน

เหตุการณ์รัฐประหารในตุรกีซึ่งไม่ประสบความสำเร็จนั้น ส่งผลให้ประชาชนมากกว่า 290 ราย ซึ่งรวมถึงประชาชนทั่วไป 190 ราย และผู้ร่วมการก่อรัฐประหารอีก 100 ราย เสียชีวิต ขณะที่รัฐบาลตุรกีกล่าวว่า การก่อรัฐประหารครั้งนี้มีผู้ติดตามของนายกูเลนเป็นผู้ดำเนินการ พร้อมทั้งได้ขอร้องให้สหรัฐทำการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับมายังตุรกี

นายเคอร์รีได้ขอให้นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ส่งหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า นายกูเลนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารครั้งนี้ แทนการใช้คำกล่าวหาแบบลอย ๆ พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า "เราต้องการหลักฐานก่อนที่จะทำการตัดสินเรื่องราวในประเด็นนี้"

นอกจากนี้ นายเคอร์รีกล่าวว่า "สหรัฐสนับสนุนการต่อต้านรัฐประหารของรัฐบาลตุรกี และเราสนับสนุนรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย เราสนับสนุนการเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ เราขอประณามการก่อรัฐประหาร และเราขอแสดงความปรารถนาอย่างชัดเจนที่จะมองเห็นประชาธิปไตยมีความยั่งยืนและเฟื่องฟูในตุรกี" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ