ที่ประชุมรมว.คลัง G20 มุ่งถกประเด็นผลพวง Brexit เป็นหลัก

ข่าวการเมือง Saturday July 23, 2016 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ซึ่งกำลังประชุมร่วมกันที่เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีนในวันนี้ ได้หารือถึงแนวทางในการลดผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจโลก หลังอังกฤษตัดสินใจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

เหตุการณ์ Brexit เมื่อเดือนที่แล้วได้ทำให้ตลาดการเงินทั่วโลกผันผวนอย่างหนัก และแม้ว่าสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ความไม่แน่นอนยังคงมีอยู่ เนื่องจากอังกฤษและสหภาพยุโรปต้องใช้เวลาในการเจรจาความสัมพันธ์กันใหม่

คาดว่าบรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 จะยังคงใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อหนุนเศรษฐกิจโลกให้เติบโตต่อไป ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการเงิน การคลัง หรือนโยบายเชิงโครงสร้าง โดยจะใช้ทั้งนโยบายแบบเดี่ยวและใช้หลายๆนโยบายร่วมกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะมีการหารือเกี่ยวกับการสร้างความร่วมมือเพื่อจัดการปัญหาการให้ทุนสนับสนุนการก่อการร้าย หลังเกิดเหตุรถบรรทุกพุ่งชนฝูงชนในเมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส รวมถึงปัญหาการเลี่ยงภาษี ซึ่งได้รับความสนใจไปทั่วโลกหลังเหตุการณ์ "ปานามา เปเปอร์"

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ประกอบด้วยอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ