"ทรัมป์" ขู่ดึงสหรัฐออกจาก WTO หากนโยบายตั้งกำแพงภาษีถูกขวาง

ข่าวการเมือง Monday July 25, 2016 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ขู่ว่าจะผลักดันให้สหรัฐถอนตัวจากการเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) หากนโยบายของตนซึ่งเสนอให้ลงโทษบริษัทสหรัฐที่ย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศนั้น ถูกขัดขวาง

ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Meet the Press" ของสถานี NBC ว่า "หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เขาจะตั้งกฎเก็บภาษีบริษัทสหรัฐที่ย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศและขายสินค้ากลับเข้ามาในสหรัฐ

"ถ้าพวกนั้นจะไล่พนักงานทั้งหมดแล้วย้ายโรงงานแอร์ไปเม็กซิโก และคิดจะขายเครื่องปรับอากาศเหล่านี้กลับเข้ามาในสหรัฐ พวกเขาต้องเจอกำแพงภาษีแน่นอน" นายทรัมป์ให้สัมภาษณ์นายชัค ท็อดด์ ผู้ดำเนินรายงานของ NBC

นายทรัมป์ระบุว่า อัตราภาษีอาจอยู่ที่ 15 25 หรือ 35% และอาจเก็บภาษีแต่ละบริษัทในอัตราที่แตกต่างกันออกไป

เขากล่าวถึงกรณีที่การเก็บภาษีดังกล่าวอาจไม่ได้รับการเห็นชอบจาก WTO ว่า อาจจะต้องมีการเจรจากันใหม่ ไม่เช่นนั้นสหรัฐจะถอนตัว

"ข้อตกลงการค้าพวกนี้คือความหายนะ องค์การการค้าโลกคือความหายนะ" มหาเศรษฐกิจสหรัฐผู้โผงผางผู้นี้กล่าว

นายทรัมป์ยังให้สัมภาษณ์สนับสนุนอังกฤษให้ถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit โดยกล่าวว่า เขาล่วงรู้เรื่องนี้ก่อนที่จะเกิดขึ้นเสียด้วยซ้ำ

เขาระบุว่า ยุโรปที่ไม่ได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไม่ได้แย่กับสหรัฐเท่าใดนัก เนื่องจากเหตุผลหลักในการก่อตั้ง EU คือการเอาชนะสหรัฐทางการค้า

ขณะเดียวกัน นายทรัมป์ยังคงยืนยันคำตอบเดิมเกี่ยวกับนาโต้ หลังจากก่อนหน้านี้เคยให้สัมภาษณ์ว่า บทบาทของสหรัฐในการคุ้มครองประเทศสมาชิกนาโต้แห่งอื่นๆ ควรขึ้นอยู่กับการจ่ายเงินสมทบเข้านาโต้ของประเทศนั้นๆ

"ในนาโต้มีหลายประเทศที่ไม่ยอมจ่ายเงินให้กับสิ่งที่ควรจ่ายทั้งที่มันเล็กน้อยมาก แต่พวกเขาก็ไม่ยอมจ่ายอยู่ดี" นายทรัมป์กล่าว โดยระบุว่าประเทศที่ควรจ่ายเงินเพื่อแลกกับความคุ้มครองของสหรัฐ ได้แก่ ญี่ปุ่น เยอรมนี เกาหลีใต้ และซาอุดิอาระเบีย

"เราไม่ใช่ประเทศเดิมอีกต่อไป เราอ่อนแอยิ่งกว่าเดิม กองทัพของเราถูกใช้ไปจนหมด เราติดหนี้มหาศาล เราต้องได้รับเงินชดใช้ เราจะเป็นประเทศที่โง่เขลาต่อไปไม่ได้" นายทรัมป์กล่าวเสริม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ