ที่ประชุมรมว.ต่างประเทศอาเซียนเปิดฉาก ถกประเด็นข้อพิพาทเหนือทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Monday July 25, 2016 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นพร้อมด้วยรัฐมนตรีกระทรวงต่าวประเทศญี่ปุ่นและชาติสมาชิกอาเซียน ได้ประชุมร่วมกันในประเด็นความสำคัญของการปฏิบัติตามกฏหมายสากลที่กรุงเวียงจันทร์ ประเทศลาว ในวันนี้ ภายหลังที่จีนไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่ปฏิเสธคำกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ของจีน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นหวังว่าประเทศในภูมิภาคอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ จะรวมตัวกันเพื่อกดดันให้จีนปฏิบัติตามกฎหมายสากล และหยุดการเสริมสร้างกองทัพรวมถึงการครอบครองพื้นที่มหาศาลในบริเวณทะเลจีนใต้

อย่างไรก็ตาม ทั้งลาวและกัมพูชายังคงสงวนท่าทีต่อคำร้องขอของญี่ปุ่นเรื่องการกดดันชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แน่นแฟ้นกับจีน

ปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้มีสมาชิกอาเซียนเกี่ยวข้องจำนวนทั้งสิ้น 4 ประเทศได้แก่ บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม นอกจากนี้ยังมีไต้หวันซึ่งมีข้อพิพาทเหนืออาณาเขตกับจีนเช่นกัน ในขณะที่ญี่ปุ่นเองก็มีข้อพิพาทกับจีนเหนือทะเลจีนตะวันออกบริเวณหมู่เกาะเซนกากุ

เนื่องจากดินแดนบริเวณทะเลจีนใต้เป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันหลักของญี่ปุ่น ญี่ปุ่นจึงต้องการปกป้องอิสรภาพในการเดินเรือและค้นหาทางออกของปัญหาโดยสันติวิธี

ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ นายคิชิดะยังได้ยื่นข้อเสนอที่จะให้การสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐานรวมถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ