พี่ชาย "โอบามา" ลั่นเตรียมโหวตหนุน "ทรัมป์" เป็นประธาธิบดีสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday July 26, 2016 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พี่ชายต่างมารดาของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศลงคะแนนเสียงให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับบลิกัน ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้

นายมาลิก โอบามา ต่อสายตรงถึงผู้สื่อข่าวจากหมู่บ้านโคเจโลซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศเคนยา โดยเปิดเผยว่า นายทรัมป์เป็นคนที่อ่อนน้อมถ่อมตนและยอดเยี่ยม ผิดกับบารัค โอบามา ที่ทอดทิ้งครอบครัวหลังจากเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2552

นายมาลิก โอบามา เป็นบุคคลที่ถือสองสัญชาติ เนื่องจากเกิดในหมู่เกาะฮาวาย โดยเขาได้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งของสหรัฐอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2523

นายมาลิกกล่าวว่า "ทรัมป์เป็นคนที่ยอดเยี่ยม ผมรู้สึกสนใจในตัวเขาและคิดว่าเขาเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน นอกจากนี้ เขายังเป็นคนที่พูดจาจริงใจ ไม่พยายามใช้คำพูดชักจูงทางการเมืองมากจนเกินไป ทั้งยังเป็นคนพูดจาตรงไปตรงมา เหมือนไม่มีคนคอยป้อนบทให้พูด"

นอกจากนี้ นายมาลิกยังชมเชยทรัมป์ถึงนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ โดยระบุว่า ทรัมป์มีความกังวลในด้านความมั่นคงของชาติอย่างแท้จริง และต้องการสร้างชาติให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม

สำหรับท่าทีของนายทรัมป์ที่มีการต่อต้านชาวมุสลิมที่จะเดินทางเข้ามาในสหรัฐนั้น นายมาลิกมองว่าเป็นเรื่องที่มีเหตุผล

"ผมก็เป็นคนมุสลิม แต่แน่นอนว่าคุณไม่สามารถปล่อยให้ใครมาเดินเพ่นพ่านเพื่อไล่ยิงประชาชนหรือฆ่าคนได้ เพียงเพราะเขาเชื่อว่านี่คือวิถีทางของศาสนาอิสลาม" นายมาลิกกล่าว

ทั้งนี้ นายมาลิกได้ตำหนิประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือครอบครัวในเคนยาและกลุ่มประเทศในเขตแอฟริกามากนัก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นายมาลิกเคยไปเยี่ยมประธานาธิบดีโอบามาถึงห้องทำงานส่วนตัวในทำเนียบขาว และยังเคยเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวในงานแต่งงานของเขาอีกด้วย

เมื่อปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เดินทางเยือนเคนยาเป็นครั้งแรก แต่กลับไม่ได้ไปเยี่ยมครอบครัวของตัวเองที่หมู่บ้านโคเจโล

"นั่นคือเวลาที่เราต้องการเขามากที่สุด ไม่ใช่ตอนที่เขาลงจากตำแหน่งไปแล้ว" มาลิกกล่าว

"ผมยังคงรักน้องชายของผมเสมอ เพียงแต่ผมรู้สึกสับสน เพราะเมื่อวันที่บารัค โอบามาเดินทางมาถึงเคนยา เขากลับบอกว่าเขาคุยกับครอบครัวนานไม่ได้ เพราะเขามาในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งมันไม่มีเหตุผลเลย" นายมาลิกกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ