รัฐบาลออสเตรเลียเลื่อนการเสนอชื่อ "เควิน รัดด์" ชิงเก้าอี้เลขาฯยูเอ็น

ข่าวการเมือง Thursday July 28, 2016 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศเลื่อนการตัดสินใจเสนอชื่อนายเควิน รัดด์ อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ

นายรัดด์ ซึ่งจะต้องผ่านการรับรองจากคณะรัฐมนตรีก่อนที่จะได้รับการพิจารณาจากสหประชาชาติ จะเข้าพบนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันเป็นการส่วนตัว ก่อนที่การตัดสินใจใดๆจะถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ

เดิมทีรัฐบาลได้ประกาศว่าจะมีการตัดสินใจในประเด็นดังกล่าววันพฤหัสบดีนี้ อย่างไรก็ตาม นายเทิร์นบูลได้ออกมาประกาศภายหลังว่าประเด็นดังกล่าวไม่ได้อยู่รายการสำคัญของรัฐบาลที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งให้เข้ามาทำงาน

นายเทิร์นบูลกล่าวว่า "รัฐบาลกำลังครุ่นคิดในประเด็นดังกล่าวและผมจะขอพูดคุยกับนายรัดด์เป็นการส่วนตัวก่อนที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆเพิ่มเติม"

ทั้งนี้ นายรัดด์กำลังตกอยู่ในกระแสต่อต้านอย่างรุนแรงจากสมาชิกในฝั่งรัฐบาลร่วม ในขณะที่ได้รับการสนับสนุนอย่างมหาศาลจากบุคคลภายนอก

อย่างไรก็ตาม นางทันยา ไพรเบอร์เซค หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านได้ออกมาเรียกร้องให้นายเทิร์นบูลเลิกสนใจการเมืองแบบเด็กๆและหันมาสนับสนุนนายรัดด์เนื่องจากไม่มีบุคคลใดที่จะเหมาะสมในตำแหน่งดังกล่าวเท่ากับนายรัดด์อีกแล้ว

"หากคณะรัฐมนตรีตัดสินใจไม่รับนายรัดด์ นี่จะแสดงให้เห็นว่านายเทิร์นบูลและนางจูลี บิชอพ รมว.ต่างประเทศกำลังถูกจูงโดยฝ่ายขวาแห่งพรรคอิสระที่มีจิตใจคับแคบ" นางไพรเบอร์เซคกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ