"ฮิลลารี คลินตัน" ประกาศรับเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ

ข่าวการเมือง Friday July 29, 2016 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน ได้ประกาศรับเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต

นางฮิลลารี คลินตัน ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับการเมืองสหรัฐ ด้วยการเป็นสตรีคนแรกที่พรรคการเมืองใหญ่อย่างเดโมแครตแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนพรรค ในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้

ฮิลลารีก้าวเข้าสู่แวดวงการเมืองเป็นครั้งแรกในปี 2462 เมื่อนายบิล คลินตัน ผู้เป็นสามีได้รับการแต่งตั้งให้เป็นว่าผู้การรัฐอาร์คันซอ โดยในสมัยที่นายบิล คลินตัน ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2535 ฮิลลารีรับหน้าที่ช่วยเหลือสามีในการออกหาเสียง

ในปี 2551 ฮิลลารีลงชิงตำแหน่งผู้แทนพรรคเดโมแครตเพื่อไปสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นครั้งแรก โดยเป็นหนึ่งในตัวเต็งของพรรค แต่ในท้ายที่สุด เธอก็พ่ายให้กับบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งในปัจจุบันได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐ

ภายหลังจากที่โอบามาคว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐไปได้สำเร็จ ฮิลลารีก็ได้เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศในสมัยของโอบามา และเธอได้ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว หลังจากโอบามาครบวาระการดำรงตำแหน่งในสมัยแรก

ในเดือนเม.ย. 2558 ฮิลลารีประกาศลงชิงตำแหน่งประธาธิบดีสหรัฐประจำปี 2559 แต่การหาเสียงของเธอก็มีอันต้องพบกับอุปสรรค และดูเหมือนว่าฮิลลารียังคงต้องเจอกับมรสุมลูกใหญ่อีกครั้ง หลังมีมือดีเจาะระบบอีเมลของพรรคและแฉข้อมูลดังกล่าวลงบนเว็บไซต์วิกิลีกส์ว่า คณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต (DNC) พยายามล็อบบี้ให้ฮิลลารีได้รับชัยชนะเหนือนายเบอร์นี แซนเดอร์ส ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ