จีนเตือนญี่ปุ่นพิจารณาตนเอง หากไม่ต้องการถูกโดดเดี่ยวในประเด็นทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Friday July 29, 2016 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลู่ กัง โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นควรพิจารณาตนเองว่า เพราะเหตุใดญี่ปุ่นจึงเป็นประเทศชนกลุ่มน้อยในประเด็นทะเลจีนใต้ ไม่เช่นนั้นแล้วญี่ปุ่นอาจต้องผิดหวังและถูกโดดเดี่ยว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้พูดถึงประเด็นดังกล่าวเพื่อตอบโต้ญี่ปุ่นหลังจากที่สื่อของญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะเดินหน้าร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศเพื่อกดดันให้จีนยอมรับกฎหมายระหว่างประเทศและยอมรับข้อตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรในประเด็นทะเลจีนใต้

ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศระหว่างจีนและประเทศในอาเซียนซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ปรากฎว่า ประเทศจีนและประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนได้ตกลงกันว่า ประเด็นในทะเลจีนใต้ควรได้รับการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีผ่านการเจรจาโดยตรงกับประเทศที่เกี่ยวข้อง

นายลู่ กล่าวว่า ประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ไม่ได้พูดถึงคำตัดสินของศาล แต่กลับเน้นว่า ประเด็นดังกล่าวควรจะผ่อนคลายลงให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยบางประเทศควรที่จะมีจุดยืนอย่างยุติธรรมต่อประเทศส่วนใหญ่ในประชาคมนานาชาติ มากกว่าการกดดันให้ประเทศส่วนใหญ่ทำตามข้อเรียกร้องของประเทศฝ่ายข้างน้อย

นายลู่กล่าวด้วยว่า ผลการประชุมคณะรัฐมนตรีต่างประเทศระหว่างจีน-อาเซียนอาจมีผลที่น่าผิดหวังสำหรับบุคคลบางกลุ่มในญี่ปุ่น และแน่นอนว่า บุคคลเหล่านั้นก็ย่อมได้รับความผิดหวังจากการประชุมเจรจาหลายฝ่ายอยู่บ่อยครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ