เลือกตั้งสหรัฐ 2016: โพลล่าสุดชี้ "คลินตัน"คะแนนห่าง"ทรัมป์"มากขึ้น หลังจบประชุมใหญ่พรรค

ข่าวการเมือง Tuesday August 2, 2016 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้แทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ มีคะแนนนำเหนือนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ภายหลังการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ที่ฟิลาเดลเฟีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผลสำรวจจาก CNN/ORC ระบุว่า นางฮิลลารี คลินตัน มีคะแนนนำนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในสัดส่วน 52% ต่อ 43%

นอกจากนี้ ชาวอเมริกันที่ไม่ใช่คนผิวขาวยังให้การสนับสนุนนางคลินตันเป็นสัดส่วนถึง 70% ขณะที่ให้การสนับสนุนนายทรัมป์เพียง 7%

ก่อนหน้านี้ CBS ระบุว่า ชาวสหรัฐ 46% จะลงคะแนนให้นางคลินตัน และ 39% จะลงคะแนนให้นายทรัมป์ ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 99 วันจะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย.

ด้านผลสำรวจโดย Gallup ซึ่งจัดทำขึ้นทันทีหลังเสร็จสิ้นการประชุมใหญ่ของแต่ละพรรค ชี้ว่า ชาวอเมริกัน 44% ชื่นชอบพรรคเดโมแครต ขณะที่อีก 35% ชื่นชอบพรรครีพับลิกัน

ผลสำรวจเผยด้วยว่า ชาวอเมริกันในสัดส่วน 45% ระบุว่ามีแนวโน้มมากขึ้นที่ตนจะโหวตให้นางคลินตัน ภายหลังการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ขณะที่อีก 41% ระบุว่ามีแนวโน้มน้อยลง

ขณะเดียวกัน ชาวอเมริกัน 36% ที่ตอบแบบสอบถามดังกล่าว มีแนวโน้มมากขึ้นที่จะโหวตให้นายทรัมป์ ขณะที่อีก 51% มีแนวโน้มโหวตเลือกทรัมป์น้อยลง

Gallup เปิดเผยว่า นับเป็นครั้งแรกที่เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันแล้ว มีชาวอเมริกันในสัดส่วนมากขึ้นที่ตอบว่า "มีแนวโน้มน้อยลง" ที่พวกเขาจะโหวตให้กับตัวแทนพรรครีพับลิกัน โดย Gullup ได้ถามคำถามนี้กับผู้ตอบแบบสำรวจมาตั้งแต่ปี 2527 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ