ผู้นำอิหร่านเรียกร้องนานาประเทศ เลิกพึ่งพาสหรัฐในการแก้ไขปัญหาในประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday August 2, 2016 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาไมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศต่างๆในภูมิภาค เลิกพึ่งพาสหรัฐในการแก้ไขปัญหาภายในประเทศ โดยนายคาไมนีกล่าวว่าสหรัฐเป็นประเทศที่ไม่สามารถเชื่อถือได้

นายคาไมนียังกล่าววต่อสื่อมวลชนระหว่างการพบปะประชาชนที่กรุงเตหะรานว่า "สหรัฐได้สร้างปัญหาในระดับภูมิภาคมากกว่าเป็นผู้ให้การช่วยเหลือเสียอีก"

"ประเทศในภูมิภาคนี้สามารถแก้ปัญหาของตัวเองได้ เราต้องการชี้ให้รัฐบาลของประเทศเหล่านี้เห็นว่า สหรัฐไม่สามารถพึ่งพาได้ และต้องการใช้ชาติอาหรับเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนผลประโยชน์ของประเทศพันธมิตรสหรัฐอย่างอิสราเอล" นายคาไมนีกล่าว

นอกจากนี้ นายคาไมนียังมองว่าการที่สหรัฐล้มเหลวในการปฏิบัติตามสัญญาที่ได้ให้ไว้ในข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์ยังเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำใหไม่สามารถเชื่อใจสหรัฐได้

นายคาไมนีกล่าวว่า "สหรัฐไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้ในข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์ และมีความพยายามในการทำลายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอิหร่านและประเทศอื่นๆ"

"การยกเลิกการคว่ำบาตรอิหร่านควรมีผลทันทีเพื่อทำให้ประชาชนกลับมามีชีวิตที่ดีขึ้น แต่แม้จะผ่านมาแล้วกว่า 6 เดือน ชีวิตของผู้คนในประเทศยังคงไม่มีความเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นให้เห็นอย่างชัดเจน" นายคาไมนีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ