สหรัฐให้คำมั่นรักษาความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับญี่ปุ่นหลังปรับครม.ชุดใหม่

ข่าวการเมือง Thursday August 4, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค โทเนอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐมีความตั้งใจในการรักษาความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับญี่ปุ่นต่อไป แม้ญี่ปุ่นมีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

โฆษกกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า "เราพร้อมที่จะรักษา สนับสนุน ถ้าให้พูดอย่างตรงไปตรงมาแล้ว ก็พร้อมกระชับความสัมพันธ์ที่เรามีอย่างแน่นแฟ้นกับรัฐบาลญี่ปุ่น" โดยเมื่อวานนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่น นับเป็นการสับเปลี่ยนตำแหน่งเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่ที่นายชินโซ อาเบะ กลับมาครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครังในเดือนธ.ค. 2555

"ความสัมพันธ์ที่ว่านี้ครอบคลุมทั้งประเด็นระดับภูมิภาคและระดับโลก" นายโทเนอร์ แถลงต่อสื่อมวลชน "และอย่างที่ผมได้เรียนให้ทราบแล้วว่า เราต้องการกระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น"

ในส่วนของความสัมพันธ์กับจีนและเกาหลีใต้ หลังญี่ปุ่นได้แต่งตั้งนางโทโมมิ อินาดะ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ ซึ่งเคยแสดงความเห็นเข้าข้างญี่ปุ่น ในประเด็นการทำสงครามกับเกาหลีใต้และจีนในอดีตนั้น นายโทเนอร์ได้ปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็น

เขากล่าวว่า "ผมไม่ต้องการแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เรามองว่าเป็นประเด็นการเมืองภายในญี่ปุ่นเอง"

อย่างไรก็ตาม นายโทเนอร์ได้กล่าวแย้มถึงจุดยืนของรัฐบาลสหรัฐ ในการคัดค้านความเป็นไปได้ที่ว่านางอินาดะอาจเดินทางสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิในกรุงโตเกียว

ศาลเจ้ายาสุกุนิเป็นอนุสรณ์เชิดชูเกียรติทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่หลายประเทศมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของการใช้ความรุนแรงของกองทัพญี่ปุ่นในอดีต ดังนั้น การเข้าสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิโดยผู้นำญี่ปุ่นและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจึงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง โดยเฉพาะจากจีนและเกาหลีใต้

"ผมขอพูดเพียงว่า เราให้ความสำคัญในการรับมือกับประเด็นทางประวัติศาสตร์ ด้วยวิธีการที่ส่งเสริมให้เกิดการเยียวยาและการปรองดอง" นายโทเนอร์ กล่าว "และนั่นเป็นสิ่งที่เรายึดมั่นมาตลอดในประเด็นศาลเจ้านี้" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ