นายกฯออสเตรเลียสั่งแบงก์พาณิชย์ยื่นรายงานชี้แจง หลังไม่ปรับลดดอกเบี้ยตามแบงก์ชาติ

ข่าวการเมือง Friday August 5, 2016 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกคำสั่งให้ธนาคารรายใหญ่ภายในประเทศต้องส่งรายงานประจำปีต่อรัฐสภาเ พื่อแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อนโยบายที่ได้ดำเนินการไป

คำสั่งของนายเทิร์นบูลมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารสำคัญต่างๆไม่ยอมปรับลดอัตราดอกเบี้ยเต็มจำนวน หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้ธนาคารเหล่านี้จำเป็นต้องรายงานต่อคณะกรรมการเศรษฐกิจแห่งสภาผู้แทนราษฎร เพื่อชี้แจงเหตุผลของการดำเนินนโยบายต่างๆ

อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านกลับมองว่าคำสั่งของนายเทิร์นบูลนั้น "อ่อนแอ" และเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อสอบสวนในภาคส่วนของธนาคาร ซึ่งเป็นสิ่งที่นายบิล ชอร์ทเทน หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านให้การสนับสนุนมาโดยตลอด ทั้งนี้ นายเทิร์นบูลกลับมองว่าธนาคารเหล่านี้จะมีความรับผิดชอบมากขึ้นเมื่อต้องเผชิญหน้ากับประชาชนโดยตรง

"ธนาคารเหล่านี้ควรปรับอัตราดอกเบี้ยลงเต็มจำนวนตั้งแต่แรก" นายเทิร์นบูลกล่าวในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น

"ธนาคารเหล่านี้ไม่มีฐานเชิงพาณิชย์รองรับ จึงต้องเร่งสร้างความได้เปรียบหลังจากที่ไม่ยอมปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเต็มจำนวน และต้องส่งรายงานที่สามารถอธิบายเหตุผลของการกระทำดังกล่าวได้ ผมยืนยันได้ว่า นี่จะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงในองค์กรทางเงินเหล่านี้ ไม่มากก็น้อย" นายเทิร์บูลกล่าวต่อ

ทั้งนี้ ประชาชนชาวออสเตรเลียที่กู้ยืมเงินจากธนาคารต่างแสดงความไม่พอใจ หลังจากที่ธนาคารเหล่านี้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแค่ 0.10% เท่านั้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับที่ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 1.50% ซึ่งเป็นอระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ